HLV Park Hang-seo: Tuyển Việt Nam đã tìm ra điểm yếu của Saudi Arabia

15/11/2021 - 13:47

Trả lời trong buổi họp báo trước trận tuyển Việt Nam gặp tuyển Saudi Arabia tại vòng loại 3 FIFA World Cup 2022, HLV trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam Park Hang-seo khẳng định đã tìm ra điểm yếu của đội tuyển đang dẫn đầu bảng B.

Thầy trò HLV Park Hang-seo tiếp tục đặt mục tiêu là có điểm số đầu tiên tại vòng loại cuối World Cup 2022. Ảnh: VFF

Xin ông đánh giá về trận đấu với tuyển Saudi Arabia ngày 16-11 tới?

Mỗi trận đấu chúng tôi đều đã nỗ lực hết sức giành kết quả tốt nhất. Tất nhiên đến hiện tại thì chúng tôi cũng chưa đạt được kết quả mong muốn. Các loạt trận lượt đi đã kết thúc và bây giờ là lúc hướng đến giai đoạn 2 lượt về với những nỗ lực để có được kết quả khả quan và có điểm số.

Xin hỏi, sau 5 lượt trận tuyển Việt Nam chưa có điểm nào thì ông đã làm công tác tư tưởng như thế nào để các cầu thủ vượt qua vấn đề tâm lý để dồn hết sức cho trận đấu ngày mai?

Khi thi đấu với tuyển Đông Nam Á thì hoàn toàn khác với các đội tuyển hiện nay chúng ta đã vừa gặp. Rõ ràng là các cầu thủ bị áp lực và cách các đối thủ thi đấu trên sân cũng gây áp lực với chúng tôi.

Để giải quyết vấn đề này thì trong quá trình tập luyện chúng tôi cũng đã tìm ra các phương pháp để các cầu thủ vượt qua được lối chơi pressing, trước sức ép, giúp cầu thủ tự tin hơn.

Với tư cách là huấn luyện viên trưởng, tôi nghĩ, 5 trận vừa rồi rõ ràng chúng ta thua. Tuy nhiên, là từ trận đấu thứ hai, thứ ba trở đi, lối chơi của chúng ta đã có sự tiến bộ rõ rệt. Chúng ta triển khai tấn công thì cách triển khai của chúng tôi đã rõ ràng.

Thông qua các buổi họp phân tích các trận đấu chúng tôi tiếp tục sửa đổi hoàn chỉnh bổ sung những lỗi sai và các phương án tìm ra các phương án để đối phó đội bạn. Ngoài ra để có phương án của mình để giúp cho các cầu thủ thoát khỏi áp lực gặp đội mạnh thì chúng tôi cũng đã nhắc nhở các cầu thủ thi đấu với tâm lý thoải mái.

Chuyện gì đang xảy ra với Phan Văn Đức? Trận trước, ông thay Văn Đức chỉ sau một thời gian ngắn sau khi được đưa vào sân, có phải là do cậu ta thi đấu quá tệ?

Phan Văn Đức là cầu thủ xuất sắc, giữ vai trò trung tâm trong vị trí tấn công của toàn đội. Trong quá trình tập luyện cũng như quá trình thi đấu, Phan Văn Đức luôn luôn cho thấy một hình ảnh rất là chăm chỉ thể hiện tốt.

Tuy nhiên, ở những trận vòng loại World Cup gần đây Phan Văn Đức chưa phát huy được tối đa năng lực của mình, thậm chí hơi thiếu tự tin.

Trong trận gặp tuyển Nhật Bản, việc tôi thay Văn Đức sau khi đưa cầu thủ này vào sân khá đơn giản. Khi ấy chúng ta đang thua vì vậy, cần phải thay đổi cái đội hình tìm kết quả tốt hơn. Tôi cũng đang rất mong muốn Văn Đức sẽ tìm lại được cái lối chơi kỹ năng của anh ấy trong thời gian sắp tới.

Ông đánh giá như thế nào mà không trận đấu nào là tuyển Việt Nam giữ sạch lưới? Khi gặp đối thủ Saudi Arabia đang dẫn đầu bảng thì hàng thủ của chúng ta có thể làm gì để có kết quả khả quan hơn?

Tôi rất khó trả lời câu hỏi này bởi chúng ta đã biết rằng chúng ta gặp các đội đều rất mạnh. Thêm vào đó là dù gặp đội mạnh chúng ta cũng không thể chỉ chăm chăm phòng ngự mà không tấn công. Vì thế, nếu gặp một đối bóng mạnh, có những cá nhân với năng lực nổi trội thì việc để thủng lưới nhiều khả năng sẽ xảy ra.

Nếu như khó để giữ sạch lưới như vậy trước đội mạnh thì xin ông cho biết đâu là điểm mấu chốt để chống đỡ sức tấn công của đối thủ? Với đội đứng đầu bảng như Saudi Arabia hẳn cũng có điểm yếu mà tuyển Việt Nam có thể khai thác?

Ngay lập tức, chúng ta khó có thể nâng cao năng lực của đội tuyển Việt Nam mà cần có quá trình. Với đội mạnh như Saudi Arabia, ở trận lượt đi chúng tôi thi đấu với đội hình khá rối khi gặp một đội bóng linh hoạt, liên tục đổi chỗ cho nhau.

Tuy nhiên, sau khi phân tích trận đấu này, chúng tôi cũng đã tìm ra được những điểm có thể khai thác trong trận lượt về. Đơn cử như hai cánh của tuyển Saudi Arabia dâng rất cao đồng nghĩa với việc chúng ta có thể khai thác khoảng trống rộng lớn ở phía sau. Thêm một điểm nữa là Saudi Arabia càn quét rất rát khi để mất bóng. Họ tập trung đông cầu thủ gây áp lực giành lại bóng, vì thế, nếu thoát được vòng vây này chúng ta sẽ có không gian để triển khai lối thi đấu của mình.

Trân trọng cảm ơn ông!

Cầu thủ Tiến Linh trả lời báo chí: 

Tiến Linh có đánh giá thế nào về trận đấu ngày mai đối với tuyển Saudi Arabia?

Đây chắc chắn sẽ là một trận đấu khó khăn bởi như chúng ta biết là đội Saudi Arabia đang đứng đầu bảng B. Việt Nam làm tốt trong những trận đấu vừa qua và sẽ là Việt Nam sẽ nỗ lực để giành điểm trong trận này.

Những trận gần đây người ta đang thấy Tiến Linh và Công Phượng chơi dường như khá hiểu ý nhau. Tiến Linh có thể chia sẻ cảm giác của mình khi thi đấu sát cánh cùng Công Phượng?

Anh có tự tin là tuyển Việt Nam có thể ghi bàn tiếp ở vòng loại World Cup 2022 với sự hợp tác này? Trong các buổi tập huấn luyện viên trưởng cũng bố trí các sơ đồ đội hình để tôi và Công Phượng thi đấu với nhau. Chúng tôi cũng đã trao đổi nhiều kỹ năng, truyền cho nhau rất nhiều kinh nghiệm và bàn luận để có thể hoàn thành tốt có buổi tập cũng như trong thi đấu khi được sát cánh bên nhau. Hy vọng trong những đấu sắp tới chúng tôi có thể ghi được bàn thắng cho đội tuyển Việt Nam và quan trọng hơn có được điểm số đầu tiên trong trận đấu sắp tới.

(L.Sơn ghi)

Theo L.SƠN (Báo Tin Tức)