HLV Troussier làm mới tuyển Việt Nam: Dấu ấn sao U23 chạy như cầu thủ châu Âu

22/06/2023 - 18:57

Tiền vệ Nguyễn Thái Sơn là một trong những cái tên được nhắc tới nhiều nhất sau 2 trận đấu đầu tiên của đội tuyển Việt Nam thời HLV Philippe Troussier.

Lối chơi của đội tuyển Việt Nam thời HLV Philippe Troussier vẫn chưa thành hình trong 2 trận đấu đầu tiên. Sự mới mẻ mà người hâm mộ có thể nhìn ra được chủ yếu là những cái tên được nhà cầm quân người Pháp thử nghiệm. Trong đó, trường hợp của Nguyễn Thái Sơn có lẽ là nét mới mang dấu ấn của ông Troussier rõ rệt nhất.

Tiền vệ của CLB Thanh Hóa nhận được rất nhiều lời khen ngợi sau màn trình diễn ở trận thắng Syria trên sân Thiên Trường (Nam Định) tối 20/6. Thái Sơn đá chính, chơi trọn vẹn 90 phút và đóng góp vào bàn thắng của đội tuyển Việt Nam. Tiền vệ mang áo số 14 đón lõng pha đỡ bóng hỏng của đối thủ trước vòng cấm và chuyền cho Phạm Tuấn Hải sút xa ghi bàn.

Nguyễn Thái Sơn ra mắt ấn tượng ở đội tuyển Việt Nam.

Có thể nói màn ra mắt của Nguyễn Thái Sơn chính là dấu ấn khác biệt lớn nhất của HLV Troussier trong 2 trận đầu tiên dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Thậm chí, đây là quyết định nhân sự đầy bất ngờ của nhà cầm quân người Pháp bởi Thái Sơn chỉ được vào danh sách đội tuyển Việt Nam 2 ngày trước trận gặp Syria.

Ở lần tập trung này, đội tuyển Việt Nam không có Đỗ Hùng Dũng do chấn thương. Nguyễn Hoàng Đức cũng bị đau sau trận gặp Hong Kong (Trung Quốc). Có lẽ đa số cổ động viên chờ đợi Nguyễn Hải Huy được sử dụng ở tuyến giữa của đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, ông Troussier trao cơ hội cho Thái Sơn.

Cầu thủ sinh năm 2003 đáp lại sự tin tưởng của HLV Troussier bằng màn thể hiện chững chạc ở giữa sân. Không ít cổ động viên trên mạng xã hội bình luận rằng Thái Sơn chạy thay phần của đồng đội đá cặp là Nguyễn Tuấn Anh. Nói cách khác, màn trình diễn ấn tượng của Tuấn Anh có đóng góp không nhỏ của đàn em chơi bên cạnh.

Sự cơ động và bền bỉ chính là yếu tố khiến Thái Sơn được HLV Troussier tin dùng. Trong đội hình U23 Việt Nam tại SEA Games 32, chỉ có duy nhất một cầu thủ thi đấu nhiều hơn Thái Sơn (478 phút) là Phan Tuấn Tài (495 phút).

Ở thời điểm HLV Troussier bắt đầu làm việc với đội U23, Thái Sơn nằm trong nhóm những cầu thủ không cần thử nghiệm thêm sau đợt tập trung ngắn ngày đầu tiên. Cầu thủ này không dự giải giao hữu Doha Cup nhưng lại là một trong số những người có cơ hội dự SEA Games cao nhất.

Ở SEA Games 32, Thái Sơn từng gây sốt với thống kê quãng đường di chuyển trên 10 km trong trận đấu. Đây là con số thuộc diện vượt trội so với mức trung bình của cầu thủ Việt Nam và tương đương các cầu thủ châu Âu. .

Cụ thể, trong trận U22 Việt Nam thắng U22 Lào, quãng đường di chuyển trên sân của Thái Sơn là 11,4km. Con số này cao hơn mức trung bình của một cầu thủ tại World Cup (khoảng 10 km mỗi trận). Các cầu thủ ở giải Ngoại Hạng Anh di chuyển từ 10-14 km mỗi trận đấu. Thái Sơn cũng là cầu thủ chạy nhiều nhất ở vòng bảng môn bóng đá nam SEA Games 32.

Volume 90%
 

Bàn thắng của đội tuyển Việt Nam có dấu ấn của Nguyễn Thái Sơn.

Tất nhiên, chạy nhiều chưa chắc đồng nghĩa với hiệu quả. Con số tương đương mức tiêu chuẩn châu Âu của Thái Sơn không giúp anh nhận được những lời khen ở thời điểm đó, trong bối cảnh U22 Việt Nam chưa làm hài lòng người hâm mộ. Tuy nhiên, khi đặt vào hoàn cảnh trận đấu của đội tuyển quốc gia, đó lại là yếu tố giúp Thái Sơn nổi bật.

Chơi bên cạnh Tuấn Anh, rõ ràng không ai kỳ vọng Thái Sơn đảm nhiệm vai trò điều tiết nhịp độ và phân phối bóng. Nhiệm vụ của cầu thủ này là di chuyển khắp sân như "con thoi" để hỗ trợ các khu vực tấn công cũng như phòng ngự. Trong bối cảnh như vậy, vai trò của một cầu thủ "chỉ biết chạy" mới được nhìn nhận dễ hơn.

Nguyễn Thái Sơn ra mắt đội tuyển quốc gia bằng màn trình diễn không tồi, thậm chí là ấn tượng. Dù vậy, cũng giống như việc chưa thể khen-chê đội tuyển Việt Nam trong những trận đấu đầu tiên thời HLV Troussier - khi mọi thứ đang ở giai đoạn làm quen, thích nghi bước đầu, rất khó để khẳng định tiền vệ trẻ sinh năm 2003 có thể chiếm suất ở đội tuyển Việt Nam trong thời gian tới.

Cần nhớ rằng trong tay HLV Troussier có nhiều tiền vệ đẳng cấp và giàu kinh nghiệm hơn Thái Sơn. Thậm chí, với phong cách thi đấu tương tự như vậy, đội tuyển Việt Nam vẫn còn Đỗ Hùng Dũng. Dù vậy, việc Thái Sơn được sử dụng cùng Văn Tùng, Tuấn Tài cho thấy HLV Troussier đã có những tính toán đan xen đội hình để hướng tới chặng đường dài. 

Theo HÀN PHONG (VTC News)