HLV Troussier nêu 3 ưu thế để tuyển Việt Nam thắng Iraq

20/11/2023 - 15:03

Nhà cầm quân người Pháp cho rằng yếu tố sân nhà, hưng phấn sau chiến thắng Philippines và quyết tâm trên 100% của cầu thủ là 3 ưu thế để tuyển Việt Nam có thể giành kết quả tích cực".

Phát biểu tại họp báo trước trận gặp đội tuyển Iraq (19h ngày 21-11, sân Mỹ Đình) thuộc lượt trận thứ hai bảng F vòng loại thứ hai World Cup 2026, HLV Philippe Troussier đánh giá cao đối thủ song cũng chỉ ra những ưu thế để tin vào một kết quả có lợi cho đội nhà.

Theo ông Troussier, từ kinh nghiệm từng đối đầu đội tuyển Iraq trong sự nghiệp cầm quân thì đây là đối thủ mạnh, thuộc top 5 châu Á.

HLV Troussier đánh giá cao Iraq song tự tin đội nhà có thể giành kết quả có lợi

"Về lý thuyết, Iraq được đánh giá cao hơn. Trong đội hình họ có nhiều cầu thủ dày dạn kinh nghiệm quốc tế, chơi cho các CLB châu Âu. Vài năm trước, họ còn vô địch Asian Cup. Đội tuyển Iraq mạnh hơn, nhưng tôi nói các cầu thủ hãy gây khó khăn tối đa cho đối thủ", HLV Troussier nói.

Nhà cầm quân người Pháp cho biết sau chiến thắng Philippines, ông nhận ra học trò đang rất quyết tâm. Nhiều người suy nghĩ Iraq mạnh hơn và Việt Nam nắm % thua nhiều hơn, song từ đó mà các tuyển thủ càng quyết tâm, chơi như thể không còn gì để mất, chứng minh suy nghĩ trên là sai.

Đội tuyển Việt Nam hòa 1, thua 3 trước Iraq trong 4 lần chạm trán gần nhất, dù vậy, HLV Troussier vẫn lạc quan.

Ông dẫn chứng: "Trong bóng đá, quá khứ là quá khứ và hiện tại là hiện tại. Ví dụ, đội tuyển Pháp đã vô địch World Cup 1998 nhưng bị loại từ vòng bảng World Cup 2002 với đội hình gần như tương tự. Tôi không muốn nói về lịch sử đối đầu giữa Việt Nam và Iraq, mà chỉ tập trung vào hiện tại và làm sao sử dụng tối đa nguồn lực đang có để giành kết quả tốt nhất".

Nhà cầm quân người Pháp cho biết đội tuyển Việt Nam sẽ phát triển lối chơi kiểm soát, nỗ lực để mang đến trận đấu tốt nhất.

"Khi chúng ta cầm bóng tốt, đối thủ sẽ phải phản ứng, điều chỉnh theo chúng ta, từ đó chúng ta tấn công hay phòng thủ đều tốt hơn", HLV Troussier chỉ ra và đánh giá cầu thủ Việt Nam có tố chất theo đuổi lối chơi kiểm soát bóng, vấn đề là họ cần tự tin hơn vào năng lực bản thân, tuân thủ đúng triết lý để có thể chơi sòng phẳng trước các đội hàng đầu châu lục.

Văn Toàn cùng đồng đội trước cơ hội thay đổi lịch sử "chỉ hoà và thua" khi gặp Iraq

Với kinh nghiệm đã có, ông Troussier cho biết sẽ điều chỉnh tối đa để gây khó cho đối thủ.

"Chúng tôi có 3 ưu thế. Thứ nhất, đội vừa thắng Philippines. Thứ hai, được đá trên sân nhà dưới sự cổ vũ của 3-4 vạn khán giả. Thứ ba, các cầu thủ đang quyết tâm cao hơn 100% để chứng minh có thể làm nên bất ngờ. Tập trung tối đa những ưu thế này, tuân thủ kỷ luật chiến thuật để gây áp lực, ghi bàn, thì đội tuyển Việt Nam có thể giành kết quả tích cực", nhà cầm quân người Pháp tự tin.

Trong khi đó, tiền vệ trẻ Nguyễn Thái Sơn - người được HLV Troussier bất ngờ trao cơ hội đá chính trận thắng Philippines - khẳng định: "Gặp Iraq là trận đấu khó khăn với tuyển Việt Nam, song chúng tôi đang chuẩn bị khá tốt và sẽ chơi hết sức mình. Toàn đội đã nghiên cứu kỹ về đối thủ, nhất là ở trận họ thắng Indonesia 5-1, chuẩn bị tốt cho trận đấu này".

Tại bảng F, Iraq (hạng 68 thế giới) là đội bóng có thứ hạng FIFA cao nhất, đồng thời là ứng viên cho ngôi nhất bảng. Hai đội xếp nhất, nhì bảng giành quyền đi tiếp. Vì vậy, việc kiếm điểm từ đối thủ này sẽ giúp tuyển Việt Nam thuận lợi trong mục tiêu góp mặt vòng ba.

Theo An ninh thủ đô