Hồ nước lạ lùng màu kem dâu nổi tiếng thế giới ở châu Phi

09/03/2020 - 08:46

Hồ Retba ở Senegal có nước màu hồng là do sự hiện diện của loại tảo Dunaliella Salina và hàm lượng muối cao. Hồ nước đặc biệt này thu hút hàng nghìn du khách tới tham quan mỗi năm.

Hồ Retba,còn gọi là Lac Rose, có diện tích khoảng 3km2. Nước hồ có màu hồng đặc trưng giống màu kem dâu.

Hồ Retba, hay còn gọi là Lac Rose, có diện tích khoảng 3km2, nằm ở phía Bắc bán đảo Cap Vert, phía Đông Bắc Thủ đô Dakar, Senegal. 

Tùy thuộc vào thời gian trong ngày, hồ đổi màu từ màu tím nhạt sang màu hồng đỏ thẫm.

Các nhà khoa học cho rằng, nguyên nhân nước hồ có màu hồng là do loại tảo vô hại Dunaliella Salina có rất nhiều trong môi trường độ mặn cao của hồ tạo thành. Màu sắc của hồ càng trở nên nổi bật vào mùa khô.

Người dân khai thác muối từ hồ nước mặn.

Michael Danson, chuyên gia về vi khuẩn từ Đại học Bath (Anh) cho biết: "Màu hồng giống kem dâu do tảo ưa muối  Dunaliella salina gây ra. Chúng tạo ra sắc tố đỏ hấp thụ và sử dụng năng lượng của ánh sáng mặt trời để tạo ra nhiều năng lượng hơn, biến nước chuyển qua màu hồng đặc biệt".

Hồ còn có hàm lượng muối cao, tương tự như Biển Chết nên con người dễ nổi trên mặt nước. 

Tùy thuộc vào thời gian trong ngày, hồ đổi màu từ màu tím nhạt sang màu hồng đỏ thẫm.

Từ những năm 1970, cư dân địa phương đã khai thác hồ để lấy muối, chủ yếu để bảo quản cá.

Nhìn từ trên cao, hồ nước Relta có màu hồng nổi bật trông giống một hộp kem dâu khổng lồ.

Sau này, người ta xây dựng một nhà máy sản xuất muối nhỏ và công nhân thu hoạch muối 6-7 giờ mỗi ngày. Để bảo vệ da khi lấy muối trong hồ, các công nhân phải bôi một hỗn hợp lên da giúp các mô không bị tổn thương.

Tại Australia, một số hồ chuyển sang màu hồng trong những tháng nắng nóng. Hồ nhân tạo trong công viên Westgate ở Melbourne có nồng độ muối cao trong những tháng nắng gắt, làm tảo phát triển và sản sinh ra sắc tố beta carotene dẫn đến nước chuyển sang màu hồng. Hay như hồ Hillier với màu nước hồng đặc trưng tại đảo Middle thuộc Tây Australia, màu hồng của nước được tạo thành từ duinella salina, loài tảo phát triển mạnh trong nước mặn.

Theo HOÀNG DUNG (Infonet)