Hỗ trợ học sinh nghèo đến trường

23/08/2023 - 07:09

 - “Tiếp bước đến trường” cho học sinh nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn vào đầu năm học 2023 - 2024, hội khuyến học các cấp đang tích cực vận động, có kế hoạch phân bổ đến từng đơn vị, trường học trong tỉnh.

Theo Hội Khuyến học tỉnh An Giang, đơn vị sẽ hỗ trợ quà “Tiếp bước đến trường” cho học sinh khó khăn ở 3 địa phương (huyện An Phú, Tri Tôn và TX. Tịnh Biên), mỗi nơi 50 triệu đồng, vào cuối tháng 8/2023. Các huyện hội xây dựng kế hoạch phân bổ chỉ tiêu hỗ trợ quà “Tiếp bước đến trường” cho học sinh trường tiểu học, THCS thuộc hộ nghèo, cận nghèo hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong năm học mới. Các chi hội trường học xét chọn học sinh đúng đối tượng, trao quà  cho các em ngay từ đầu năm.

Hội Khuyến học tỉnh An Giang sẽ tiếp tục hỗ trợ 50% tổng số học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo (chưa được nhận học bổng) tại Trường THCS - THPT Cô Tô (huyện Tri Tôn) và THCS - THPT Vĩnh Lộc (huyện An Phú), mỗi suất trị giá 350.000 đồng. Các chi hội của 2 trường rà soát, lập danh sách học sinh được đề nghị hỗ trợ quà “Tiếp bước đến trường”, gửi về huyện hội và Quỹ Khuyến học tỉnh An Giang trước ngày khai giảng.

Quỹ Khuyến học tỉnh An Giang sẽ hỗ trợ để các em được nhận phần quà thiết thực. Ngoài ra, từng chi hội trường THPT cần có kế hoạch huy động nguồn lực địa phương để tặng quà cho học sinh nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (chưa được nhận học bổng) ở đơn vị mình.

Tặng học bổng cho học sinh huyện Châu Thành

Bên cạnh hoạt động hỗ trợ trực tiếp của Hội Khuyến học tỉnh, cấp huyện tiếp tục tham mưu lãnh đạo địa phương triển khai kế hoạch vận động xây dựng Quỹ Khuyến học và quà “Tiếp bước đến trường” ở các cấp. Một số sở, ban, ngành, hội nhóm thiện nguyện trong khả năng vận động và tự đóng góp cũng đã có phần quà thiết thực đến với các em trong tháng 8.

Đó là tấm lòng của hội viên Hội Bảo trợ người khuyết tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh An Giang, cùng đóng góp, vận động nhà hảo tâm trao 60 suất học bổng cho học sinh mồ côi tại xã Bình Thạnh, Hòa Bình Thạnh, Vĩnh Lợi, Vĩnh Nhuận (huyện Châu Thành). Mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng (gồm 700.000 đồng mua bảo hiểm y tế (BHYT), 1 bộ sách giáo khoa, 20 quyển tập).

Sắp tới, hội sẽ đến thăm và trao 10 phần quà, trị giá 10 triệu đồng cho học sinh Trường Trẻ em Khuyết tật. Bà Trương Thị Mỹ Hạnh (Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh) cho biết: "Đây là hoạt động hàng năm của hội, giúp các em mồ côi, khuyết tật có được tập, sách, BHYT phòng khi ốm đau, để yên tâm đến trường trong năm học mới".

Cùng tấm lòng và nhiệm vụ chăm lo, giúp đỡ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp UBMTTQVN tỉnh tổ chức trao 20 suất học bổng cho 20 học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn huyện Châu Phú và TX. Tịnh Biên, mỗi suất trị giá 5 triệu đồng.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh An Giang Huỳnh Thanh Ngọc chia sẻ: "Những năm qua, Đảng và Nhà nước quan tâm ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm phát triển ngành giáo dục. Nhiều nguồn lực được huy động, quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của học sinh, đặc biệt là trường hợp nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Hy vọng rằng, những phần học bổng ý nghĩa này sẽ giúp các em vượt qua khó khăn, tiếp tục phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập".

Trao BHYT cho học sinh nghèo vào đầu năm học là việc làm định kỳ hàng năm của nhóm thiện nguyện TP. Long Xuyên. Trưởng nhóm thiện nguyện TP. Long Xuyên Lê Thành Mẫn cho biết: "Như thường lệ, chúng tôi sẽ hỗ trợ BHYT (loại 6 tháng) cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nếu như năm học trước, giúp 20 học sinh có BHYT chỉ tốn 5,6 triệu đồng, năm nay mức đóng tăng, hỗ trợ 20 học sinh phải chi 6,8 triệu đồng.

Do vậy, kế hoạch hỗ trợ 13 phường, xã, 20 học sinh/phường, số tiền lên đến gần 90 triệu đồng, vượt khả năng của nhóm. Dù khó khăn, chúng tôi sẽ cố gắng, vừa cân nhắc vừa vận động thêm tấm lòng nhân ái đồng hành. Qua đó, giúp đỡ các em khó khăn có được thẻ BHYT, phòng khi gặp cảnh ốm đau, tai nạn, bệnh tật được giảm các khoản chi phí trong điều trị, gia đình không phải rơi vào hoàn cảnh quá túng quẫn, bế tắc".

Trước thềm năm học mới, còn nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, tấm lòng nhân ái đang âm thầm vận động từng quyển tập, từng bộ sách giáo khoa cũ, mới, những chiếc cặp, bộ đồng phục mới, xe đạp, học bổng, BHYT để trao tặng cho học sinh nghèo, mồ côi, khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn được đến trường. Đó là nghĩa cử, tình cảm cao đẹp của cả xã hội dành cho những mầm non tương lai của đất nước, rất đáng trân trọng và nhân rộng!

NGỌC GIANG