Hóa chất độc hại trong khói thuốc lá

21/11/2023 - 05:59

 - Khói thuốc lá có chứa trên 7.000 hóa chất, trong đó có hơn 200 loại có hại cho sức khỏe, đặc biệt có hơn 70 chất gây ung thư. Có thể kể đến một số chất nguy hiểm sau:

Nicotine

Nicotine là một chất gây nghiện có trong thuốc lá, được hấp thụ vào máu và ảnh hưởng đến não bộ trong vòng 10 giây sau khi hút vào, tạo ra nhiều tác động tâm thần kinh như cảm giác sảng khoái, vui vẻ, tăng hoạt động nhận thức. Tuy nhiên, cảm giác đó sẽ mau qua đi sau vài phút. Khi nồng độ Nicotine trong cơ thể giảm xuống, người hút thuốc sẽ cảm thấy bứt rứt, căng thẳng, không tập trung được, buồn bã, lo lắng, rối loạn giấc ngủ… nên phải tiếp tục hút thuốc.

Với những người sử dụng thuốc lá, Nicotine được tìm thấy ở tất cả các cơ quan, bộ phận trong cơ thể và trong sữa mẹ. Đối với những người hút thuốc trên 15 điếu mỗi ngày, nồng độ Nicotine trong máu luôn ở mức cao, làm cho việc cai thuốc trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Hắc ín

Nhựa thuốc lá là sự tập hợp tên của hàng ngàn chất hóa học và phụ gia, được tạo thành chất lắng lại của khói thuốc lá có đặc điểm dính và dày. Nhựa thuốc lá là một trong những sản phẩm phụ nguy hiểm nhất của khói thuốc lá, chứa rất nhiều chất gây ung thư. Khi khói thuốc lá được hít vào phổi, sau một thời gian, các chỗ nhựa thuốc lá bám vào, tạo thành ung thư và các bệnh về phổi.

Carbon monoxide (CO)

Khí CO trong khói thuốc lá hấp thụ vào máu gắn với Hemoglobine làm giảm khả năng vận chuyển ô-xy của hồng cầu, làm giảm lượng ô-xy trong máu, góp phần hình thành các mảng xơ vữa động mạch, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và điều chỉnh cơ thể, liên quan đến bệnh tim, đột quỵ và các vấn đề tuần hoàn khác.

Benzene

Là một chất sinh ung thư được tìm thấy trong khói của dầu khí hay trong thuốc trừ sâu bọ. Chất này có nồng độ rất cao trong khói thuốc lá, lượng benzene tác động đến con người từ khói thuốc lá chiếm một nửa lượng benzene xâm nhập vào con người từ tất cả các nguồn.

Amonia

Là một chất được sử dụng trong thuốc kích thích tăng trưởng và trong các sản phẩm tẩy rửa. Trong sản xuất thuốc lá, chất này được sử dụng để tăng cường tác động gây nghiện Nicotine.

Formaldehyde

Dung dịch dùng trong ướp xác. Chất này kích thích mũi, họng và mắt của người hút thuốc khi hít phải khói thuốc lá.

Polycilic Acromatic Hydrocarbon (PAH)

Là một chất gây ung thư tìm thấy trong dầu Diezene và các sản phẩm đốt cháy khác.

BS VĂN HIỂN TÀI (Trung tâm kiểm soát bệnh tật An Giang)