Hoa hậu cầm đầu đường dây mua bán trái phép hóa đơn GTGT hàng nghìn tỷ đồng

29/04/2018 - 11:08

Qua công tác nắm tình hình, giữa tháng 3-2018, Công an quận (CAQ) Hồng Bàng (TP Hải Phòng) phát hiện một đường dây mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) liên tỉnh.

Đi sâu xác minh, các trinh sát xác định đường dây này do Nguyễn Thị Nhung (40 tuổi, ĐKTT tại phường An Biên, quận Lê Chân) là Giám đốc CTCP Thương mại xây dựng Thành Đạt cầm đầu.

Nhung đã thành lập nhiều công ty để lấy tư cách pháp nhân in hóa đơn GTGT rồi đem mua bán với số lượng lớn. Điều bất ngờ là Nguyễn Thị Nhung vừa được trao vương miện Hoa hậu doanh nhân thế giới người Việt 2018.

Hoa hậu doanh nhân thế giới người Việt 2018 Nguyễn Thị Nhung thành lập 17 doanh nghiệp “ma” để mua bán trái phép hóa đơn GTGT.

Cuộc thi này được tổ chức trên du thuyền 5 sao đi qua 3 nước Singapore, Malaysa, Thái Lan; Ban giám khảo là những nghệ sỹ danh tiếng. Tại đây, Nguyễn Thị Nhung được tung hô về vẻ đẹp khả ái, phong thái tự tin, lối ứng xử thông minh; là nữ doanh nhân đa tài lại giàu lòng trắc ẩn, luôn tiên phong trong những phong trào xã hội từ thiện, thiện nguyện…

Theo Đại tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng CAQ Hồng Bàng, Nhung dựa vào vỏ bọc này để dễ bề hoạt động...

Với các tài liệu thu thập được, CAQ Hồng Bàng xác lập chuyên án đấu tranh, làm rõ vai trò của các đồng phạm cùng tham gia với Nhung trong đường dây trên, gồm 6 đối tượng.

Ngày 20-4-2018, CAQ Hồng Bàng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hải Phòng đã bắt giữ các đối tượng liên quan.

Tiến hành khám xét khẩn cấp tại số 12/179 phố Lê Lợi (phường Gia Viên, quận Ngô Quyền), nơi các đối tượng thuê để hoạt động, Cơ quan điều tra thu giữ nhiều tang vật gồm 17 con dấu pháp nhân cùng 17 con dấu chức danh Giám đốc doanh nghiệp, 112 quyển hóa đơn đã sử dụng, 108 quyển hóa đơn GTGT chưa sử dụng, 2 máy tính xách tay, các tài liệu chứng cứ có liên quan đến hành vi mua bán trái phép hóa đơn GTGT của 17 doanh nghiệp đều có trụ sở trên đường Hùng Vương, quận Hồng Bàng.

Qua đấu tranh và các tài liệu điều tra thu thập được cho thấy phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trên rất tinh vi, gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân sách Nhà nước.

Nhung đã chỉ đạo, tổ chức thành lập 17 doanh nghiệp “ma” để mua bán trái phép hóa đơn GTGT và đã tiến hành giao dịch một lượng hóa đơn chứng từ với giá trị tạm tính đến thời điểm này lên tới trên 15 nghìn tỷ đồng.

Không chỉ chiếm đoạt một lượng lớn tài sản của Nhà nước, các đối tượng trong đường dây này còn gián tiếp gây thất thoát tiền thuế khi tiếp tay cho buôn lậu, tăng chi phí khống cho các doanh nghiệp, hợp thức hóa nguồn hàng bất hợp pháp, đó cũng là vấn nạn chung của việc mua bán trái phép hóa đơn GTGT.

Ngày 24-4, CAQ Hồng Bàng đã khởi tố vụ án hình sự, ra lệnh tạm giữ hình sự đối với Vũ Thị Ánh Tuyết và Trần Thị Minh Thư để phục vụ công tác điều tra.

Cơ quan CSĐT-CAQ Hồng Bàng cũng kêu gọi Nguyễn Thị Nhung sớm ra đầu thú để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật. Đối với các đối tượng còn lại trong đường dây, cơ quan điều tra áp dụng các biện pháp ngăn chặn để đấu tranh mở rộng chuyên án.

Theo VĂN THỊNH - VĂN HUY (Công An Nhân Dân)