Hòa thượng Thích Tôn Quảng hết lòng vì người nghèo

12/06/2024 - 07:10

 - Nằm gần Khu du lịch Lâm Viên Núi Cấm, chùa Bửu Sơn (xã An Hảo, TX. Tịnh Biên, tỉnh An Giang) thu hút hàng nhiều đồ phật tử dừng chân tham quan, chiêm bái. Mỗi khi đến đây, mọi người được nghe nhắc đến thầy Thái Nam - pháp danh Thích Tôn Quảng (Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TX. Tịnh Biên, trụ trì chùa Bửu Sơn).

Hòa thượng Thích Tôn Quảng mang đậm hình ảnh của những tu sĩ Phật giáo dấn thân nhập thế, làm việc nhân đạo từ thiện, giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn cơ nhỡ. Từ những chuyến đi từ thiện xã hội khắp ĐBSCL, bắt gặp nhiều hoàn cảnh bất hạnh của người khuyết tật, hòa thượng Thích Tôn Quảng muốn làm việc có ích, phù hợp người khuyết tật, giúp họ thoát khỏi mặc cảm “tàn nhưng không phế”.

Đem câu chuyện này bàn với phật tử, ai cũng đồng tình ủng hộ. Hòa thượng vất vả đi vận động các cơ quan, ban, ngành hữu quan TX. Tịnh Biên, đến quyết định táo bạo là thế chấp ngân hàng. Tiền vay được, hòa thượng mở cơ sở sản xuất giúp người khuyết tật có việc làm. Đồng thời, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ sản xuất xe lăn, xe lắc theo mô hình xã hội hóa.

Đầu năm 2005, cơ sở sản xuất xe lăn, xe lắc đặt tại chùa Bửu Sơn chính thức được thành lập, số vốn ban đầu khoảng 900 triệu đồng (một nửa là vốn vay, một nửa từ nguồn vận động). Hòa thượng Thích Tôn Quảng dành 500 triệu đồng đầu tư cơ sở sản xuất (nhà xưởng, máy điện, máy khoan, máy phun sơn, hàn, máy lắp ráp, kho chứa nguyên liệu...), số tiền còn lại làm nguồn vốn lưu động nhập nguyên liệu phục vụ sản xuất. Ban đầu, cơ sở có 2 thợ chuyên môn và 10 công nhân khuyết tật (từ 20 - 27 tuổi), về đây vừa học vừa làm.

Hòa thượng Thích Tôn Quảng vừa được vinh danh gương điển hình học tập Bác Hồ, Bác Tôn

Hiện giờ, cơ sở sản xuất xe lăn, xe lắc Bửu Sơn không còn hoạt động. Nhưng bằng trái tim ấm áp, tâm thiện của mình đối với công tác an sinh - xã hội từ thiện, hòa thượng đã vận động tăng ni, trụ trì, nhà hảo tâm cùng chung tay xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ dân gặp khó khăn về chỗ ở; tặng quà cho hộ nghèo.

Từ đầu năm đến nay, đã trao 11.000 phần quà; hỗ trợ vốn cho hội viên phụ nữ nghèo làm kinh tế nhỏ; vận động sách vở, dụng cụ học tập để học sinh có điều kiện đến trường; xây dựng nghĩa địa từ thiện miễn phí; đổ bê-tông làm đường, xây cất cầu...

Trong năm 2023, hòa thượng Thích Tôn Quảng vận động nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ gạo, mì, gia vị, nhu yếu phẩm thiết yếu và cất nhiều căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở... tổng giá trị quy thành tiền khoảng 3 tỷ đồng.

Để có động lực và quyết tâm làm được những việc này là nhờ hòa thượng học tập và làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác Hồ, Bác Tôn.

“Là một tu sĩ, tôi mong muốn làm được nhiều việc tốt, thiện lành trong cuộc sống. Theo nhận thức của riêng tôi, tôi nghĩ mình có được cuộc sống an lành hôm nay là nhờ ơn của cộng đồng xã hội và sự hy sinh của biết bao người để có được sự độc lập tự do này. Hơn hết là nhờ công của Bác Hồ và Bác Tôn kính yêu của chúng ta. Học tập Bác Hồ, Bác Tôn trong mọi hành động đều hướng đến vì dân, làm cho dân bớt khổ, có cuộc sống ngày một tốt hơn.

Phật giáo, ngay khi mới ra đời, cũng thể hiện tinh thần cứu khổ ban vui cho chúng sanh. Mọi hoạt động của Phật giáo cũng nhằm phục vụ chúng sanh, đặc biệt là vì con người. Tôi học tập theo Bác Hồ, Bác Tôn và các giáo lý Phật giáo để góp phần chăm lo đời sống Nhân dân thông qua việc làm thiện nguyện và tu thân” - hòa thượng Thích Tôn Quảng chia sẻ.

Mong muốn lớn nhất hiện nay của hòa thượng là tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa những việc đã làm, xây cất nhà cho bà con nghèo; chăm lo cho học sinh dụng cụ học tập để tiếp bước đến trường. Hòa thượng cũng mong sẽ được các cấp chính quyền địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để hoàn thành tâm nguyện làm thêm nghĩa địa Nhân dân, chia sẻ phần nào khó khăn cho bà con khi gia đình có hữu sự và tiếp tục làm tốt các hoạt động từ thiện khác trong khả năng cho phép.

KIM THẢO