Hoàn cảnh cần giúp đỡ

26/09/2024 - 07:36

Trong căn nhà ở tạm 11m2, cuộc sống chị em cùng bệnh tật nhờ vào sự hỗ trợ, giúp đỡ của bà con và xã hội, chứng bệnh ngặt nghèo “để đó” vì không có tiền chữa trị. Đó là hoàn cảnh khốn khó của bà Lê Thị Ánh (sinh năm 1960) và bà Lê Thị Lệ (sinh năm 1962, cùng tạm trú tổ 80, khóm Đông An 6, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên).

Khoảng 4 năm trước, nhờ kịp thời chữa trị, “lưỡi hái tử thần” từ chối bà Ánh, nhưng di chứng bệnh vẫn còn dai dẳng. Đến nay, đôi chân bà Ánh bị teo tóp không di chuyển được, bệnh tiểu đường và chứng đau khớp hành hạ cơ thể, không tiền chữa trị nên bà “chịu trận”. Người em gái thường xuyên hỗ trợ nay bị tai biến, không tiền chữa trị cũng “nuôi” bệnh như chị.

“Ngoài 20 tuổi, tôi có chồng ở Châu Đốc, sinh ra 2 con gái. Do bất đồng trong cuộc sống, vợ chồng đường ai nấy đi và tôi đưa 2 con nhỏ đi theo. Sau đó, tôi chung sống với người chồng mới, dù không giàu có, nhưng cuộc sống ổn định. Tôi phụ giúp chồng quản lý phòng trọ và lo chuyện hậu cần của gia đình. Lúc này, em gái tôi không việc làm, về Mỹ Xuyên sinh sống bằng nghề “ai kêu gì làm nấy” để tự nuôi bản thân. Đến năm 2018, chồng tôi qua đời. Số đất nhà trọ bán, tôi không thụ hưởng, người mua tài sản cho ở tạm diện tích 2,5m x 4,5m, mỗi tháng được hưởng khoảng 2 - 2,5 triệu đồng, nhưng tôi có trách nhiệm quản lý các phòng trọ. Được số tiền khoảng 2 triệu đồng, tôi phải chi phí nhiều thứ, nên tiền chẳng còn bao nhiêu. Vì vậy, chứng đau khớp, bệnh tiểu đường và đôi chân teo tóp đành “để đó”. Nhiều năm qua, chị em tôi nhờ vào sự hỗ trợ, giúp đỡ của xã hội và bà con ở hàng xóm”- bà Lê Thị Ánh cho biết.

Chị em bà Lê Thị Ánh

Nói về sự việc, cô Lê Trương Ánh Ngọc (Trường Đại học An Giang) cùng nhiều tấm lòng thiện nguyện đã hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh, trong đó có bà Lê Thị Ánh. Đã 2 năm qua, nhóm hỗ trợ 500.000 đồng/tháng cho gia đình bà Ánh, nhưng do “trục trặc” nên tạm ngưng 3 tháng nay. Sắp tới, nhóm sẽ tiếp tục sự hỗ trợ và rất mong có thêm nhiều tấm lòng thiện nguyện cùng góp sức để bà Ánh và các trường hợp tương tự vượt qua khó khăn.

Ông Huỳnh Thanh Trà (gia đình ở lân cận bà Lê Thị Ánh) cho biết, khoảng 4 năm trước, thấy hoàn cảnh đơn thân, bị bệnh tật ngặt nghèo, ông Trà đã 2 - 3 lần điều khiển xe đưa bà Ánh đến bệnh viện kịp thời. Nhờ đó, căn bệnh nguy hiểm của bà tạm thời được chữa trị. Ngoài ra, vợ chồng ông thường hỗ trợ, giúp đỡ tiền và thức ăn. Không chỉ gia đình ông, một số bà con xa gần cũng hỗ trợ, giúp đỡ cho bà Ánh, như: Đưa y, bác sĩ đến nhà chữa trị bệnh, đưa thuốc uống, hỗ trợ tiền, gạo và ăn uống... “Vài tháng trước, bà Lệ góp sức lớn chăm lo cho người chị ngồi 1 chỗ, nhưng nay lại bị bệnh tai biến, khó khăn chồng chất. Bà Lệ không có giấy tờ, gây khó cho công tác quản lý và sự việc có liên quan. Rất mong sẽ có thêm nhiều tấm lòng thiện nguyện chung tay hỗ trợ, giúp đỡ cho chị em bà Lê Thị Ánh” - ông Trà nói.

Trưởng ban Nhân dân khóm Đông An 6 Trần Tuấn Được cho biết, với trường hợp bà Ánh, qua vận động, 2 năm qua, Công ty May Đức Thành hỗ trợ 500.000 đồng/tháng. Chính quyền địa phương đã tặng bảo hiểm y tế, vận động mua tặng cho xe lăn để bệnh nhân tự di chuyển. Biết hoàn cảnh của bà Ánh, bà con chòm xóm, nhà hảo tâm thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ. Bà Ánh có 2 người con gái, trong đó 1 người làm vệ sinh môi trường đã nghỉ, nay bán vé số. Cả 2 người không có điều kiện lo tiền chữa trị cho người mẹ. Với trường hợp bà Lệ phát bệnh không được biết, ban khóm sẽ tìm cách hỗ trợ, giúp đỡ và vận động thêm nhà hảo tâm chung sức hỗ trợ.   

N.R