Hoàn tất quá trình phân tích hộp đen máy bay Ukraine bị Iran bắn nhầm

24/07/2020 - 13:43

Ủy ban An toàn giao thông vận tải Canada (TSB) ngày 23-7 cho biết nhóm điều tra quốc tế đã hoàn tất phân tích ban đầu dữ liệu trong hộp đen của máy bay dân sự Ukraine bị Iran bắn nhầm hồi tháng 1 vừa qua.

Hộp đen chiếc máy bay chở khách của Ukraine bị rơi ở Iran. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Chủ tịch TSB Katy Fox cho rằng việc tải dữ liệu từ hộp đen và phân tích ban đầu là một bước quan trọng trong tiến trình điều tra. Hộp đen của chiếc máy bay dân sự trên đã được chuyển tới Pháp để phân tích hôm 19-7. Bà Fox cho biết: "Công việc tại Paris đã xong, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi quan trọng cần có lời giải đáp. Quá trình điều tra vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi hoàn tất". Bà Fox không công bố kết quả phân tích hộp đen vì việc thông báo bất kỳ thông tin nào về vụ tai nạn trên là vấn đề của giới chức Iran, nước dẫn đầu cuộc điều tra. Bà Fox đồng thời hối thúc Iran công bố kết quả phân tích hộp đen sớm nhất có thể.

Chuyến bay mang số hiệu PS752 của hãng hàng không UIA gặp nạn khi đang trên hành trình từ thủ đô Tehran của Iran tới thủ đô Kiev của Ukraine sáng 8-1. Chiếc máy bay Boeing 737-800 cất cánh chỉ vài giờ sau khi Iran phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq nhằm đáp trả việc Mỹ không kích sân bay Baghdad khiến Tướng Qasem Soleimani của Iran thiệt mạng. Iran đã thừa nhận các lực lượng vũ trang nước này bắn nhầm máy bay của Ukraine, khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng, trong đó có 57 nạn nhân người Canada.

Theo HƯƠNG GIANG (Báo Tin Tức)