Học sinh bị bệnh máu khó đông cần giúp đỡ

26/11/2020 - 03:44

 - Năm 4 tuổi, gia đình em Võ Trương Hoàng An (học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, An Giang) phát hiện em bị bệnh Hemophila A (thường gọi là bệnh máu khó đông). Vậy là hành trình chống đỡ căn bệnh quái ác với nhiều di chứng của Hoàng An bắt đầu. Bây giờ, ngoài nhà và trường học thì bệnh viện là nơi em phải lui tới nhiều nhất...

Dù mang bệnh trong mình, sức khỏe yếu nhưng em Hoàng An vẫn rất ham học

Nhiều năm nay, mỗi khi tiếng trống báo đến giờ ra chơi của Trường Tiểu học Trần Quốc Toản vang lên cũng là lúc mẹ của em Hoàng An - chị Trương Thị Thúy (khóm Tây Huề 2, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) xuất hiện trong sân trường để tiện cho việc trông chừng con. Chị Thúy cho biết, từ ngày biết bệnh của con, chị phải theo sát giữ, ngăn cháu chạy nhảy, vui đùa, xảy ra va chạm sẽ gây xuất huyết bên trong, sưng phù và phải đến bệnh viện điều trị với chi phí rất cao.

“Con rất muốn đi học, tham gia các hoạt động ngoài trời với bạn bè nên cần giám sát con kỹ. Để bé vui quá, chạy nhảy, té 1 cái hay va chạm với bạn là rất nguy hiểm vì dù nhẹ đến mức nào cũng làm mạch máu vỡ, rồi máu chảy không ngừng. Chỉ khi đến bệnh viện truyền dịch, truyền máu mới cầm lại được”- chị Thúy tâm sự.

Hiện nay, Hoàng An mới 11 tuổi, còn trong thời gian trẻ thay răng trưởng thành. Mỗi lần thay răng của Hoàng An là phải nằm ở bệnh viện và điều trị gần cả tháng, máu mới cầm lại được. “Từ khi răng lung lay là máu đã chảy, tối ngủ máu chảy ướt hết cả gối nằm, mỗi lần thay răng của Hoàng An là nỗi ám ảnh của cả gia đình”- chị Thúy nhớ lại.

Trước đây, khi chưa phát hiện bệnh của Hoàng An, gia đình chị Thúy và anh Võ Văn Sỹ (ba của Hoàng An) được coi là có điều kiện ở địa phương. Từ khi Hoàng An bị bệnh, mỗi lần em đi điều trị phải tốn từ 30-40 triệu đồng, có lần bệnh nhiều phải tốn hơn 100 triệu đồng, đó là chưa kể tiền ăn ở, đi lại trong thời gian ở bệnh viện. Tần suất phát bệnh của Hoàng An không đoán trước được, dù giữ kỹ, không để va chạm thì bên trong cơ thể cũng tự động chảy máu không cầm lại được, gây đau nhức rất nhiều.

“Nhà có thứ gì, ruộng đất bao nhiêu cũng đem bán hết để lấy tiền trị bệnh cho Hoàng An, mỗi lần con đau nhức mình đâu chịu được, tới đâu thì tới cũng cố gắng trị bệnh cho con”- chị Thúy nghẹn ngào. Mấy năm nay, chị Thúy phải theo sát Hoàng An từ nhà tới trường, rồi từ trường tới nhà, nên mọi chi phí ăn ở, điều trị bệnh của con đều đè nặng lên đôi vai của anh Sỹ. Giờ đây, ruộng vườn bán hết, anh Sỹ phải đi làm phụ hồ với tiền công mỗi ngày khoảng 200.000 đồng, lo tất cả chi phí trong, ngoài. “Bệnh của con phải trị ở Bệnh viện Nhi Đồng (TP. Hồ Chí Minh), tiền bạc phải vay mượn bà con hàng xóm, rồi mình về mần trả lại sau”- chị Thúy chia sẻ.

Mỗi lần đi bệnh viện trị bệnh cho Hoàng An, vợ chồng chị Thúy không dám đi xe khách mà chỉ chạy xe máy từ Long Xuyên đến TP. Hồ Chí Minh để tiết kiệm tiền. Anh Sỹ đưa mẹ con chị Thúy lên rồi phải tất tả chạy về quê để đi làm kiếm tiền lo cho con. Mỗi bữa cơm của mẹ con chị Thúy đều do chị xếp hàng xin cơm từ thiện trong bệnh viện để tiết kiệm tối đa chi phí, dành phần điều trị cho con.

Thoáng nhìn qua, Hoàng An vẫn phát triển như các bạn đồng trang lứa. Tuy nhiên, chân của em đã bắt đầu teo lại, thính giác, thị giác cũng không còn nhanh nhạy như trước. Vậy mà Hoàng Anh rất ham học, vẫn xin được đến trường học, vui chơi cùng các bạn, mặc dù đây là điều rất nguy hiểm đến sức khỏe của em.

Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản Trần Thị Ngân Hương, biết bệnh của em Hoàng An nên từ lớp học hay giờ ra chơi, giáo viên đều trông bé rất kỹ. Thấy em ham học, nhà trường cũng tạo điều kiện tối đa để Hoàng An được đến lớp, mặc dù thời gian em phải nghỉ để đi điều trị ở bệnh viện khá thường xuyên.

“Biết được hoàn cảnh gia đình Hoàng An khó khăn, hiện nhà trường đang đứng ra vận động các lớp hỗ trợ để em có chi phí điều trị bệnh, được tiếp tục đến trường như bao học sinh khác. Qua đây, mong các nhà hảo tâm gần xa có thể chung tay cùng với gia đình giúp đỡ Hoàng An có thêm chi phí điều trị bệnh ”- cô Hương thông tin.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn- Chi nhánh An Giang.

ÁNH NGUYÊN