Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thảo luận về tình hình nhân đạo ở Dải Gaza

17/09/2024 - 13:54

Điều phối viên cấp cao Liên hợp quốc phụ trách Nhân đạo và Tái thiết cho Gaza Sigrid Kaag cho rằng những bước tiến vừa qua là không đủ để đáp ứng nhu cầu viện trợ và hàng hóa thương mại vào Gaza.

Người dân chờ được phát thực phẩm cứu trợ tại Beit Lahia, Dải Gaza. (Ảnh: THX/TTXVN)

Người dân chờ được phát thực phẩm cứu trợ tại Beit Lahia, Dải Gaza. (Ảnh: THX/TTXVN)

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 16/9 đã tiến hành phiên thảo luận mở về những diễn biến tại Trung Đông, trọng tâm là tình hình nhân đạo ở Dải Gaza và quá trình thực thi Nghị quyết số 2720 của Hội đồng Bảo an.

Phát biểu tại phiên họp, Điều phối viên cấp cao Liên hợp quốc phụ trách Nhân đạo và Tái thiết cho Gaza (SHRC) Sigrid Kaag đã cập nhật tình hình nhân đạo ở vùng lãnh thổ của Palestine và công tác triển khai Nghị quyết số 2720.

Theo bà, “Đội công tác 2720” sau khi được thành lập đã tập trung can dự vào các vấn đề liên quan tuyến đường tiếp cận nhân đạo, xử lý những vướng mắc và đề xuất giải pháp thúc đẩy trợ giúp từ tất cả các đối tác viện trợ, trong đó có Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) vốn được coi là “xương sống” trong chiến dịch nhân đạo ở Gaza.

Bà Kaag điểm lại một số kết quả đạt được trong 11 tháng qua về điều phối nhân đạo. Nổi bật trong số này là việc tăng cường hệ thống và dòng viện trợ, hoàn tất đàm phán bổ sung các cung đường vận chuyển mới để đẩy nhanh hỗ trợ nhân đạo theo cách thức bền vững và minh bạch.

Hiện đã có các tuyến hành lang từ Ai Cập, Jordan, Cyprus, Bờ Tây và Israel đưa hàng nhân đạo vào Gaza.

Tuy nhiên, Điều phối viên cấp cao Kaag cho rằng những bước tiến vừa qua là không đủ để đáp ứng nhu cầu viện trợ và hàng hóa thương mại vào Gaza. Các chiến dịch nhân đạo hiệu quả cần có được chất lượng, số lượng và chủng loại hàng hóa đa dạng để đáp ứng nhu cầu thường nhật cho người dân Gaza và mục tiêu này hiện vẫn chưa đạt được.

Theo bà Kaag, các hoạt động thù địch vẫn tiếp diễn ở Dải Gaza, cùng với tình trạng vi phạm pháp luật, phá vỡ trật tự, đánh cắp hàng cung ứng là những cản trở lớn đối với nỗ lực của Liên hợp quốc trong công tác phân phát hàng cứu trợ.

Ngoài ra, các nhân viên nhân đạo quốc tế cũng phải đối mặt với tình trạng bị từ chối, trì hoãn tiếp cận, thiếu bảo đảm an ninh, an toàn và không có được hạ tầng phù hợp.

Được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 22/12/2023, Nghị quyết 2720 yêu cầu các bên tham gia xung đột cho phép và tạo điều kiện cung cấp hỗ trợ nhân đạo “ngay lập tức, an toàn, không bị cản trở” trên quy mô lớn tới dân thường Palestine trên khắp dải Gaza.

Nghị quyết cũng bao gồm điều khoản mới về vị trí SHCR. Đến ngày 26/12/2023, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã công bố quyết định bổ nhiệm bà Sigrid Kaag đảm nhận cương vị này, chính thức có hiệu lực từ ngày 8/1/2024.

Cũng trong ngày 16/9, Tổng Thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmed Aboul-Gheit cảnh báo quan điểm “khoan dung” của phương Tây đối với cuộc xung đột đang diễn ra ở Dải Gaza có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự ổn định của khu vực Trung Đông.

Ông Aboul-Gheit đã đưa ra bình luận trên trong cuộc gặp ở thủ đô Cairo với Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc phụ trách tiến trình hòa bình Trung Đông Tor Wennesland.

Tại cuộc gặp, hai quan chức đã thảo luận về những diễn biến ở Dải Gaza và Bờ Tây, tập trung vào tác động khu vực từ cuộc xung đột hiện nay ở dải đất ven Địa Trung Hải của Palestine, cũng như nguy cơ leo thang trên mặt trận Liban.

Tổng Thư ký Aboul-Gheit và Điều phối viên đặc biệt Wennesland nhất trí về nhu cầu cần có các nỗ lực nhân đạo cùng với tiến trình chính trị nhằm giải quyết tình trạng chiếm đóng của Israel đối với các vùng lãnh thổ của người Palestine.

Hai bên cũng thảo luận về những bước đi ngoại giao trong tương lai để đưa giải pháp hai nhà nước từ “khuôn khổ lời lẽ và ý định thành hành động và thực thi."

Ông Aboul-Gheit nhấn mạnh tiến trình chính trị cần phải được tiếp tục trên mọi mặt trận, đặc biệt là tại Liên hợp quốc và Hội đồng Bảo an.

Israel đã phát động chiến dịch tấn công quy mô lớn ở Dải Gaza để trả đũa cuộc đột kích của phong trào Hamas qua biên giới phía Nam Israel hôm 7/10/2023.

Theo thông báo ngày 16/9 của các cơ quan y tế Palestine, cuộc xung đột Gaza đã khiến 41.226 người Palestine thiệt mạng.

Theo TTXVN