Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết về Gaza

12/06/2024 - 07:53

Sáng 11/6 (giờ Hà Nội), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất, kêu gọi thực thi ngay lập tức và vô điều kiện lệnh ngừng bắn mới ở Gaza.

Toàn cảnh một cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về tình hình Gaza tại New York, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Nghị quyết do Mỹ giới thiệu được Hội đồng Bảo an thông qua với 14 phiếu thuận và một phiếu trắng, hướng tới thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn ba giai đoạn để chấm dứt cuộc xung đột hiện nay tại Gaza; kêu gọi phong trào Hồi giáo Hamas chấp nhận đề xuất ngừng bắn do Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố hồi tháng 5; hối thúc Israel và Hamas thực thi trọn vẹn nội dung của đề xuất mà không trì hoãn hay áp đặt thêm điều kiện.

Nghị quyết vừa được Hội đồng Bảo an thông qua vạch ra lộ trình ba giai đoạn để bảo đảm chấm dứt hoàn toàn và bền vững cuộc xung đột Israel-Hamas. Giai đoạn một bao gồm một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, đầy đủ và toàn diện, song song với việc trả tự do cho các con tin là người cao tuổi, phụ nữ và người bị thương, trao trả thi thể của một số con tin bị sát hại và trao đổi tù nhân Palestine. Nghị quyết kêu gọi Israel rút lực lượng khỏi các khu vực đông dân cư ở Gaza, hồi hương người Palestine, bảo đảm phân phối viện trợ nhân đạo diễn ra an toàn và hiệu quả trên diện rộng.

Giai đoạn hai sẽ chứng kiến việc các bên chấm dứt vĩnh viễn các hành động thù địch để đổi lấy việc thả tất cả các con tin còn lại vẫn đang bị giam giữ ở Gaza và rút hết lực lượng Israel khỏi Gaza. Giai đoạn ba đánh dấu việc khởi động một kế hoạch tái thiết quy mô lớn kéo dài nhiều năm dành cho Gaza và trao trả Israel tất cả hài cốt con tin.

Hội đồng Bảo an cũng nhấn mạnh quy định nếu các cuộc đàm phán kéo dài hơn sáu tuần trong giai đoạn một, lệnh ngừng bắn vẫn tiếp tục có hiệu lực nếu đàm phán còn diễn ra. Nghị quyết tái khẳng định cam kết vững chắc của Hội đồng Bảo an đối với tầm nhìn giải pháp hai nhà nước.

Palestine hoan nghênh việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết do Mỹ bảo trợ, ủng hộ thiết lập một kế hoạch ngừng bắn tại Gaza. Palestine khẳng định, việc đưa ra nghị quyết này là một bước đi đúng hướng để chấm dứt các cuộc xung đột gây tổn hại cho người dân ở dải đất này.

Phong trào Hồi giáo Hamas cho biết, đã chấp thuận nghị quyết của Hội đồng Bảo an liên quan thỏa thuận ngừng bắn, lực lượng của Israel rút khỏi Gaza và trao đổi con tin. Thủ lĩnh cấp cao Hamas khẳng định phong trào này sẵn sàng tham gia đàm phán chi tiết về những vấn đề nêu trên. Hamas cũng kêu gọi Mỹ gây sức ép buộc Israel kết thúc xung đột tại Gaza và sẵn sàng tích cực giải quyết bất kỳ sáng kiến nào nhằm bảo đảm mục tiêu cuối cùng là chấm dứt chiến tranh.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đánh giá tuyên bố ủng hộ của Hamas là dấu hiệu tốt về đàm phán lệnh ngừng bắn tại Gaza. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ hoan nghênh cách tiếp cận mang tính xây dựng và tích cực của Hamas đối với lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ đã tới Trung Đông nhằm thúc đẩy đạt được lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza. Trước khi Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết về ngừng bắn tại Gaza, ông Blinken đã hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thúc đẩy kế hoạch ngừng bắn.

Ai Cập và Liên hợp quốc cùng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh viện trợ khẩn cấp cho Gaza tại thủ đô Amman của Jordan, nhằm tìm kiếm các cách thức để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo tại dải đất này. Với chủ đề "Kêu gọi hành động: Phản ứng nhân đạo khẩn cấp cho Gaza", hội nghị thảo luận các biện pháp hiệu quả để giảm bớt những khó khăn mà người dân Gaza đang hứng chịu. Hội nghị cũng tìm kiếm các cam kết về phản ứng tập thể để giải quyết tình hình nhân đạo ở Gaza.

Theo Nhân dân