Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ Normandy sẽ diễn ra cuối tháng 9

25/08/2020 - 10:05

Ngày 24-8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông và Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã nhất trí Hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ tứ Normandy sắp tới sẽ diễn ra vào cuối tháng 9.

Ông Zelenskiy đưa ra tuyên bố trên sau khi tiếp Ngoại trưởng Đức Maas đang ở thăm Kiev nhân kỷ niệm Ngày Quốc khánh Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phát biểu trên truyền hình ngày 11-1-2020. Ảnh: AFP-TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Đông Âu, Tổng thống Zelenskiy nêu rõ: “Đức nhất quán ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Thống nhất rằng Hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ tứ Normandy sẽ diễn ra vào cuối tháng 9".

Xung đột vũ trang giữa quân đội Chính phủ Ukraine và các lực lượng đòi độc lập ở miền Đông nước này nổ ra từ năm 2014, trong khi quan hệ giữa Nga và Ukraine căng thẳng khi Moskva sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea cùng năm. Ít nhất 13.000 người thiệt mạng trong cuộc xung đột này.

Bộ tứ Normandy gồm Nga, Đức, Pháp và Ukraine thúc đẩy nỗ lực tìm giải pháp cho cuộc xung đột đang diễn ra ở miền Đông Ukraine. Cuộc họp gần đây của nhóm này diễn ra hôm 9-12-2019. 

Trong cuộc họp với Ngoại trưởng Heiko Maas, Tổng thống Zelenskiy cũng ủng hộ các nỗ lực của Pháp và Đức nhằm thúc đẩy ý tưởng về việc Liên minh châu Âu đóng vai trò trung gian trong tiến trình chính trị ở Belarus.

Theo DUY TRINH (Báo Tin Tức)