Hôm nay, Tổng thống đắc cử Indonesia thăm làm việc tại Việt Nam

13/09/2024 - 16:11

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tới thăm làm việc tại Việt Nam từ ngày 13 đến 14-9.

Chuyến thăm làm việc tại Việt Nam của Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto được thực hiện theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Hôm nay, Tổng thống đắc cử Indonesia thăm làm việc tại Việt Nam- Ảnh 1.

Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto

Indonesia là quốc gia đầu tiên tại Đông Nam Á chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào ngày 30-12-1955.

Năm 1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Indonesia và sau đó cùng năm, Tổng thống Sukarno thăm Việt Nam. Hai chuyến thăm trở thành những dấu mốc quan trọng trong lịch sử bang giao giữa hai dân tộc, đặt nền tảng vững chắc cho tình hữu nghị Việt Nam-Indonesia.

Indonesia là quốc gia đi đầu trong ASEAN tìm kiếm các giải pháp hòa bình và hợp tác trong bối cảnh Việt Nam bị bao vây, cấm vận. Việt Nam không bao giờ quên nghĩa cử cao đẹp của Indonesia vì đã hỗ trợ nhu yếu phẩm khi Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong những năm 80 của thế kỷ trước. Ở chiều ngược lại, khi kinh tế Indonesia khó khăn vào cuối thập niên 1990, Việt Nam cũng tích cực hỗ trợ các mặt hàng thiết yếu.

Thời gian qua, hai nước hợp tác tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và giao lưu nhân dân. Quan hệ thương mại giữa hai nước mở rộng nhanh chóng trong những năm gần đây, kim ngạch hai chiều năm 2023 đạt 14 tỉ USD. Với tổng dân số 370 triệu người, hai nước vẫn còn tiềm năng to lớn để tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại song phương, hướng đến mục tiêu thương mại mới là 18 tỉ USD vào năm 2028.

Năm 2025, hai nước kỷ niệm 80 năm ngày độc lập và 70 năm quan hệ ngoại giao, sẽ là một cột mốc quan trọng để quan hệ song phương được nâng lên một tầm cao mới.

Ủy ban Bầu cử Indonesia ngày 20-3 công bố kết quả bầu cử cho thấy, Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo đắc cử tổng thống với hơn 96 triệu phiếu bầu, tương đương hơn 58% tổng số phiếu.

Theo Người lao động