Hơn 1.000 thị trấn ở Ukraine mất điện do thời tiết mùa đông khắc nghiệt

10/01/2024 - 14:42

Công ty điều hành lưới điện Ukraine ngay 9/1 cho biết thời tiết mùa đông khắc nghiệt đã khiến hơn 1.000 thị trấn và làng mạc không có điện.

Người dân Ukraine đốt lửa sưởi ấm. Ảnh: Getty Images

Theo Reuters, nhà điều hành lưới điện Ukrenergo cho biết mức tiêu thụ điện ở mức cao nhất trong tuần này khi nhiệt độ giảm xuống khoảng -15°C ở nhiều nơi trên cả nước.

Công ty Ukrenergo cho hay: “Mức tiêu thụ tiếp tục tăng do nhiệt độ giảm đáng kể trên toàn quốc. Tính đến sáng nay, do thời tiết xấu, có gió mạnh và băng tuyết nên điện đã bị cắt ở 1.025 khu dân cư”.

Mức tiêu thụ điện vào buổi sáng 9/1 đã cao hơn 5,8% so với ngày hôm trước.

Thời tiết khắc nghiệt đã gây ra thiệt hại đáng kể cho mạng lưới phân phối điện trong điều kiện gió mạnh, sương giá và lớp băng dày mắc trên thiết bị khiến công việc sửa chữa bị trì hoãn.

Ông Vitaliy Kim, Thống đốc khu vực miền Nam Mykolaiv, nơi có 215 thị trấn và làng mạc bị cắt điện, cho biết lớp băng trên dây cáp điện dày hơn 5 cm.

Theo Ukrenergo, hệ thống điện đã hoạt động ở công suất tối đa. Công ty này kêu gọi người dân tiết kiệm điện nhiều nhất có thể và tránh sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện.

“Hiện tại, điện đủ cung cấp cho tất cả người tiêu dùng thương mại và hộ gia đình. Tuy nhiên, mức tiêu thụ tăng mạnh sẽ tạo thêm tải cho các nhà máy điện vốn đã hoạt động ở mức tối đa", Ukrenergo nói.

Ukraine phải nhập khẩu điện từ nước láng giềng Romania và Slovakia để có thể đáp ứng nhu cầu.

Hiện tại, các nhà máy nhiệt điện của Ukraine vẫn đang phục hồi sau cuộc tấn công lớn của Nga vào mùa đông năm ngoái và các nhà máy điện mặt trời không thể hoạt động hết công suất do mây dày đặc và thời tiết xấu.

Mùa đông năm 2022, Nga đã tấn công hệ thống điện của Ukraine bằng hàng nghìn tên lửa và máy bay không người lái, gây mất điện thường xuyên, khiến hàng triệu người bị ảnh hưởng.

Theo US News, các nhà máy nhiệt điện chiếm khoảng 1/3 tổng lượng điện được sản xuất ở Ukraine trước cuộc chiến với Nga.

Ukrenergo cũng báo cáo có nhiều thiệt hại hơn đối với mạng lưới điện ở các khu vực Donetsk, Kharkiv và Kherson - những khu vực gần tiền tuyến và trong tầm bắn của pháo.

Theo TTXVN