Hơn 1 tỷ USD dành cho phát triển vaccine tại châu Phi

18/06/2024 - 18:14

Ngày 17/6, Pháp cho biết hơn 1 tỷ USD sẽ được cam kết dành cho tăng cường sản xuất vaccine ở châu Phi, trong khuôn khổ “Diễn đàn toàn cầu về chủ quyền vaccine và đổi mới” được tổ chức tại Paris vào ngày 20/6 tới.

Chú thích ảnh

Nhân viên y tế chuẩn bị mũi tiêm vaccine ngừa sốt rét cho trẻ em tại Yala, Kenya. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo Văn phòng Tổng thống Pháp, đây là một cơ chế mới nhằm thúc đẩy tài trợ cho việc sản xuất vaccine ở châu Phi. Thông báo chính thức sẽ được đưa ra trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới, với sự tham dự của một số nhà lãnh đạo châu Phi, cùng với người đứng đầu Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên minh vaccine toàn cầu Gavi.

Dự kiến số tiền cam kết của các nhà tài trợ - bao gồm Ủy ban châu Âu (EC), Canada, Pháp, Italy, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ là hơn 1 tỷ USD, trong đó khoảng 3/4 số tiền này đến từ châu Âu.

Mục tiêu của cơ chế trên là tăng cường khả năng tự sản xuất vaccine của các nhà sản xuất châu Phi, để châu lục này tự chủ hơn trong giải quyết các cuộc khủng hoảng y tế phải đối mặt. Tổng thống Pháp cho biết số tiền này cũng sẽ được dùng để thành lập một cơ quan dược phẩm của châu Phi, tương tự Cơ quan dược phẩm châu Âu.

Đại dịch COVID-19 bùng phát đã bộc lộ tình trạng phân phối vaccine không đồng đều trên toàn cầu. Theo đó, các quốc gia giàu có nơi đặt trụ sở của hầu hết các công ty dược phẩm lớn đã tích trữ phần lớn dược phẩm, trong khi châu Phi bị bỏ lại phía sau. Hiện tại, một số khu vực ở châu Phi đang phải hứng chịu nhiều đợt bùng phát dịch tả cũng như tình trạng thiếu vaccine.

Theo TTXVN