Hơn 161 triệu liều vaccine phòng dịch COVID-19 đã được tiêm tại Mỹ

04/04/2021 - 16:15

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Mỹ, 104.213.478 người dân nước này được tiêm ít nhất một mũi vaccine trong khi 59.858.146 được tiêm đủ liều.

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại một điểm tiêm vaccine cộng đồng ở Seattle, Washington, Mỹ ngày 13-3-2021. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ cho biết tính đến sáng 3-4 (giờ địa phương), đã có 161.688.422 liều vaccine ngừa COVID-19 được tiêm tại nước này. 

CDC cũng thông báo trong số những người đã được chủng ngừa, 104.213.478 người được tiêm ít nhất một mũi vaccine trong khi 59.858.146 được tiêm đủ liều. Các liều vaccine hiện được sử dụng tại Mỹ để ngừa COVID-19 do các hãng Moderna, Pfizer-BioNTech và Johnson & Johnson sản xuất.

Tờ New York Times cho biết cùng ngày, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ thị một nhà máy tại thành phố Baltimore dừng sản xuất vaccine của hãng AstraZeneca (Anh) sau khi các công nhân tại nhà máy này vô tình trộn lẫn thành phần của loại vaccine này với vaccine của hãng Johnson & Johnson, làm hỏng 15 triệu liều vaccine của hãng dược phẩm Mỹ.

Tờ báo trên dẫn lời một số quan chức y tế cấp cao liên bang cho biết động thái của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ đồng nghĩa với việc dành riêng cơ sở Bayview của công ty Emergent BioSolutions để sản xuất loại vaccine tiêm 1 mũi duy nhất của Johnson & Johnson và để tránh tái diễn tình trạng trộn lẫn thành phần vaccine trong tương lai.

Theo New York Times, AstraZeneca tuyên bố sẽ đàm phán với chính quyền Mỹ để tìm nơi sản xuất thay thế. 

Trong một thông báo, đại diện hãng Johnson & Johnson cho biết sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm sản xuất dược chất cho vaccine COVID-19 của hãng tại cơ sở Bayview. Tuy nhiên, hãng dược phẩm này không nêu rõ liệu hãng có tiếp quản dây chuyền sản xuất tại nhà máy hay không.

Hãng AstraZeneca và công ty Emergent BioSolutions chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Cùng ngày, chính quyền Guinea-Bissau đã tiến hành chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 bằng vaccine của hãng AstraZeneca.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, phát biểu sau khi được tiêm vaccine liều đầu tiên tại Ủy ban cấp cao về phòng chống COVID-19, Tổng thống Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embalo kêu gọi người dân đi tiêm phòng và tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Hiện tại, 12.000 liều vaccine AstraZeneca đã có sẵn cho quốc gia với dân số khoảng 2 triệu người này. Senegal sẽ chuyển 10.000 liều vaccine khác cho Guinea-Bissau trong những ngày tới. Với những liều vaccine đầu tiên trên, hiện nhà chức trách Guinea-Bissau đang ưu tiên tiêm chủng cho các nhân viên y tế và người cao tuổi.

Guinea-Bissau, một trong những quốc gia nghèo nhất trên thế giới, đã chính thức ghi nhận hơn 3.600 ca mắc COVID-19 và hơn 60 ca tử vong.

Hon 161 trieu lieu vaccine phong dich COVID-19 da duoc tiem tai My hinh anh 2

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Ostrava, Cộng hòa Séc ngày 14-1-2021. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hungary Péter Szijjártó cho biết Hungary sẽ chuyển 40.000 liều vaccine ngừa COVID-19 cho Cộng hòa Séc trong nửa đầu tháng 5 tới. Ông Szijjártó cho rằng đến lúc đó Hungary đã có đủ vaccine cho người dân.

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babiš cho biết 40.000 liều vaccine mà Hungary sẽ chuyển đến Cộng hòa Séc sẽ là của Pfizer-BioNTech hoặc Moderna.

Cùng với 30.000 liều từ Áo và 10.000 từ Slovenia, con số này nhiều hơn so với số lượng 70.000 liều bị hụt sau các cuộc đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về việc phân phối bổ sung.

Ngày 2-4, Áo thông báo sẽ cung cấp cho Cộng hòa Séc 30.000 liều vaccine ngừa COVID-19. Thủ tướng Áo Sebastian Kurz coi đây là thể hiện tình đoàn kết để giải quyết tình trạng bất bình đẳng trong việc phân phối vaccine giữa các nước thành viên EU.

Ông cho biết các quốc gia khác cũng đang chuẩn bị việc làm tương tự đối với Cộng hòa Séc. Tiếp sau Áo, Slovenia cũng tuyên bố sẽ chuyển cho Cộng hòa Séc 10.000 liều vaccine.

Theo Vietnam+