Hơn 2.100 người ngộ độc thực phẩm trong 5 tháng đầu năm

02/06/2024 - 08:49

Trong 5 tháng đầu năm 2024, toàn quốc đã ghi nhận 36 vụ ngộ độc thực phẩm, khiến hơn 2.100 người mắc và 6 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2023, số vụ giảm 10%, số tử vong giảm 46%.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại họp báo.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại họp báo.

Một số vụ ngộ độc tập thể do bị trà trộn nguyên liệu trôi nổi

Chiều 1/6, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2024 và 5 tháng đầu năm 2024, thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã thông tin liên quan công tác bảo đảm an toàn thực phẩm thời gian qua trong bối cảnh những tháng đầu năm đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm tập thể trên cả nước.

Thứ trưởng Y tế cho hay, trong 5 tháng đầu năm 2024, toàn quốc đã ghi nhận 36 vụ ngộ độc thực phẩm khiến hơn 2.100 người mắc và 6 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2023, số vụ giảm 10%, số tử vong giảm 46%.

Ngay sau khi xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế cứu chữa các bệnh nhân mắc, hạn chế tối đa tử vong đối với các nạn nhân nặng, đồng thời chỉ đạo các địa phương đình chỉ ngay các cơ sở cung cấp thực phẩm.

Cùng với đó là truy xuất đến tận cùng nguồn gốc các thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm để tìm nguyên nhân gây nên ngộ độc thực phẩm.

Theo đó, sau khi thực hiện truy xuất nguồn gốc cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đã phát hiện một số cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm có hiện tượng thu gom các nguyên liệu trôi nổi bên ngoài…

Trước tình trạng trên, Bộ Y tế ngay từ đầu năm đã tham mưu Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm tổ chức cuộc họp để đánh giá kết quả năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

“Đặc biệt, chúng tôi tham mưu để các địa phương, các cấp, các ngành triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới; cũng như triển khai thực hiện Nghị định 75 của Chính phủ; các văn bản chỉ đạo của các bộ, ngành, đặc biệt các chỉ đạo của Bộ Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng triển khai hướng dẫn 10 khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới về bảo đảm an toàn thực phẩm, trong đó có 2 khuyến cáo là chúng ta phải chọn thực phẩm sạch và nơi chế biến phải bảo đảm an toàn vệ sinh”, Thứ trưởng Tuyên nêu rõ.

Kiểm soát chặt chẽ nguồn cung thực phẩm

Thứ trưởng cũng cho hay, là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương đã tổ chức hội nghị trực tuyến với sự tham gia của các địa phương.

Trong đó, Bộ Y tế có đề nghị các địa phương kiện toàn Ban An toàn thực phẩm, có phân công, phân nhiệm rõ ràng; rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc.

Bên cạnh đó, tiếp tục hướng dẫn, thực hiện Chỉ thị 13/2016, Chỉ thị 17/2020 của Thủ tướng Chính phủ; đặc biệt Công điện số 44/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đó, triển khai hướng dẫn bảo đảm công tác quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn.

“Chúng tôi yêu cầu các địa phương kiên quyết không để các cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, không bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm vẫn hoạt động, kiểm soát chặt chẽ không để thực phẩm trôi nổi cung cấp cho bếp ăn tập thể”, Thứ trưởng Tuyên nhấn mạnh.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đề nghị các khu công nghiệp, khu chế xuất… kiên quyết không ký hợp đồng với các cơ sở không bảo đảm an toàn thực phẩm, đồng thời đề nghị các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các chủ doanh nghiệp có bếp ăn tập thể và các cơ sở sản xuất, cung ứng thực phẩm.

Đặc biệt, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân từ đó thay đổi hành vi mua lương thực, thực phẩm ở những nơi an toàn, không mua các sản phẩm trôi nổi.

Theo Nhân Dân