Hơn 700 người Iran tử vong vì uống methanol để chữa Covid-19

30/04/2020 - 08:08

Hơn 700 người Iran tử vong do tự ý uống cồn công nghiệp methanol với niềm tin chữa được Covid-19.

AP đưa tin, theo báo cáo của cơ quan điều tra quốc gia Iran, 728 người dân nước này đã thiệt mạng vì ngộ độc methanol từ ngày 20-2 đến 7-4. Con số này cao hơn 10 lần so với số ca tử vong vì ngộ độc rượu hàng năm tại Iran.

Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng phòng dịch Covid-19 tại Iran. (Ảnh: AP)

Số ca tử vong do ngộ độc methanol tăng nhanh tại Iran, sau khi có nhiều tin đồn cho rằng cồn công nghiệp có thể là phương thuốc chống lại Covid-19.

Tính tới nay, Covid-19 đã khiến hơn 91.000 người Iran mắc bệnh và hơn 5.000 người đã tử vong. Iran nằm trong số những quốc gia đầu tiên bùng phát dịch Covid-19 bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Thậm chí, nhiều tin đồn trên mạng xã hội ở Iran cho rằng, uống whiskey, mật ong có thể chữa được Covid-19. Trong đó, thông tin uống methanol chữa được bệnh đã gây ra những cái chết thương tâm cho người dân Iran.

“Tin đồn cho rằng rượu có thể rửa và vệ sinh đường ruột. Đây là điều hoàn toàn sai”, bác sĩ Javad Amini Saman tại thành phố Kermanshah, nơi ghi nhận hơn 30 người chết vì ngộ độc methanol, chia sẻ với AP hồi cuối tháng Ba.

Ông Kianoush Jahanpour, phát ngôn viên Bộ Y tế Iran chia sẻ trên truyền hình hôm 27-4 rằng, 525 người đã chết, 5.011 người khác bị ngộ độc rượu và 90 người bị mất thị lực hoặc tổn thương mắt sau khi uống chất methanol.

Còn theo ông Hossein Hassanian, cố vấn của Bộ Y tế Iran, số liệu vênh nhau 200 trường hợp tử vong là do các nạn nhân chết ngoài bệnh viện.

Theo số liệu năm 2017, Iran sản xuất 5 triệu tấn methanol mỗi năm, tương đương 10% sản lượng toàn cầu.

Iran không phải là quốc gia duy nhất đang phải chiến đấu với những tin đồn thất thiệt giữa mùa dịch Covid-19.

Cụ thể, theo Japan Times, ngôi vị số 1 cho mặt hàng bán chạy nhất năm 2020 ở Afghanistan chính là trà đen. Câu chuyện bắt nguồn từ một lời quảng cáo “vô lý” trên mạng xã hội Facebook kèm hình ảnh một đứa trẻ mới sinh được cho ở phía đông tỉnh Nangarhar khuyên người dân nên mua trà đen vì sản phẩm này có tác dụng điều trị Covid-19.

Ngay sau đó, nhiều người dân Afghanistan ở đã đổ xô tới các cửa hàng để mua trà đen. Kết quả, giá của sản phẩm này nhanh chóng tăng lên gấp 3 lần trước khi làn sóng mua nguội dần.

Theo MINH THU (Infonet)