Hơn nửa tấn ma tuý bị cục Hải quan TP.HCM phát hiện, bắt giữ trong 6 tháng đầu năm 2019

23/07/2019 - 09:50

Chỉ riêng 29 vụ buôn bán, vận chuyển ma tuý bị lực lượng hải quan TP.HCM phát hiện, bắt giữ đã lên tới gần 550kg trong nửa đầu năm 2019. Đặc biệt, trong số này có chuyên án phát hiện, bắt giữ gần nửa tấn ma tuý giấu trong các thùng loa gây chấn động cách đây vài tháng.

Ngày 22-7, một lãnh đạo cục Hải quan TP.HCM cho biết: “Tính đến ngày 30-6-2019, riêng cục Hải quan TPHCM đã phát hiện, bắt giữ 29 vụ buôn bán, vận chuyển các chất ma túy, thu giữ khoảng 549,986 kg ma túy các loại”.

Trong số này có chuyên án phối hợp bắt giữ gần 500 tấn ma tuý giấu trong các thùng loa cách đây vài tháng. Từ đó, lực lượng chức năng đã triệt phá đại án ma túy với số lượng ma túy thu được lên đến 1,1 tấn cất giấu trong loa thùng, do 2 nghi phạm người Đài Loan (Trung Quốc) vận chuyển tại TP.HCM.

Một "ông trùm" ma tuý các loại người Đài Loan bị bắt giữ.

Điều đáng nói, khối lượng ma túy “khủng” trên có nguồn gốc và thủ đoạn cất giấu hoàn toàn giống với 2 vụ bắt giữ ma túy lớn (1,6 tấn) ở Nghệ An trước đó.

Do đó, để kiểm soát tình trạng buôn bán, vận chuyển ma tuý các loại “ẩn nấp” trong các thùng loa, ngành hải quan đã lên phương án nhằm hạn chế tình trạng này.

“Để tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nguy cơ các đối tượng buôn lậu ma túy lợi dụng việc xuất khẩu, nhập khẩu mặt hàng loa thùng, loa kéo di động để cất giấu, buôn lậu ma túy vào Việt Nam và trung chuyển xuất khẩu đi các nước, ngành hải quan sẽ tập trung giám sát, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ đối với mặt hàng này”, ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng cục Hải quan TP.HCM cho biết.

Tính đến ngày 30-6-2019, riêng cục Hải quan TP.HCM đã phát hiện, bắt giữ 29 vụ buôn bán, vận chuyển các chất ma túy, thu giữ khoảng 550 kg ma túy các loại.

Đồng thời, “tăng cường áp dụng biện pháp soi chiếu, biện pháp nghiệp vụ phát hiện ma túy đối với các lô hàng nhập khẩu khai báo là loa thùng, loa kéo, đặc biệt là các lô hàng có nguồn gốc từ các khu vực trọng điểm về sản xuất, buôn bán, vận chuyển ma túy như Trung Quốc, Campuchia, Tam giác vàng (Thái Lan, Lào, Myanmar), Lưỡi Liềm Vàng (Afghanistan, Iran, Pakistan), các quốc gia Nam Mỹ, Châu Phi”, ông Thắng cho biết thêm.

Theo DƯƠNG THANH TÙNG (Người đưa tin)