Houthi tiếp tục tấn công tàu chở hàng trên Biển Đỏ

13/06/2024 - 08:32

Ngày 12/6, lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận tiến hành vụ tấn công nhằm vào một tàu chở hàng trên Biển Đỏ và sử dụng tên lửa và máy bay không người lái tấn công hai thành phố của Israel.

Chú thích ảnh

Con tàu bị lực lượng Houthi tấn công trên Biển Đỏ, ngày 1/3/2024. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Trong tuyên bố được phát sóng trên truyền hình, người phát ngôn của lực lượng Houthi, Yahya Sarea nêu rõ nhóm này đã nhằm vào tàu nêu trên, được xác định có tên là “Tutor”, sử dụng thuyền không người lái cùng một số máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo để tấn công mục tiêu này. Ông Sarea cho biết vụ tấn công đã gây ra “một số hư hại” cho tàu này và khiến con tàu “có nguy cơ bị chìm”.

Theo người phát ngôn trên, lực lượng Houthi đã tấn công tàu chở hàng trên do chủ tàu này đã vi phạm lệnh cấm đi vào các cảng của Israel, vốn do phía Houthi đơn phương áp đặt.

Ngoài ra, Houthi tuyên bố lực lượng này đã tiến hành “các chiến dịch quân sự chung với nhóm Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq” nhằm vào các thành phố duyên hải Ashdod và Haifa của Israel. Houthi đã sử dụng tên lửa hành trình và máy bay không người lái trong các vụ tấn công này.

Hiện phía Israel chưa bình luận gì về động thái nêu trên của lực lượng Houthi.

Trước đó cùng ngày, một quan chức thuộc Lực lượng bảo vệ bờ biển của Chính phủ Yemen cho biết tàu "Tutor" của chủ tàu Hy Lạp đã bị tấn công 2 lần ở khu vực cách thành phố Hodeidah (Yemen) khoảng 67,7 hải lý về phía Tây Nam. Theo quan chức này, trên tàu có 21 thuyền viên thuộc các quốc tịch khác nhau, một người được cho là đã mất tích sau vụ tấn công đầu tiên.

Ngày 11/6, đài truyền hình Masirah, do lực lượng Houthi điều hành, đưa tin liên quân Mỹ và Anh đã tiến hành 3 cuộc không kích nhằm vào thành phố cảng Hodeidah của Yemen.

Houthi kiểm soát phần lớn miền Bắc Yemen trong đó có thành phố cảng Hodeidah. Vào tháng 11 năm ngoái, lực lượng này bắt đầu phóng tên lửa đạn đạo chống hạm và sử dụng máy bay không người lái tấn công nhằm vào các tàu thuyền đi qua Biển Đỏ mà họ cho là có mối liên hệ với Israel, nhằm thể hiện tình đoàn kết với người Palestine ở Dải Gaza.

Trong động thái đáp trả, kể từ tháng 1 năm nay, liên minh hải quân Mỹ-Anh đóng quân trong khu vực đã tiến hành các cuộc không kích và tấn công tên lửa nhằm vào các mục tiêu của Houthi tại Yemen.

Theo TTXVN