Huawei họp báo, ra mắt hệ điều hành OS thay Android của Google

09/08/2019 - 14:58

Hệ điều hành mà Huawei phát triển để thay thế hệ điều hành Android của Google có tên HarmonyOS.

Trưa nay 9-8, tập đoàn thiết bị viễn thông Huawei (Trung Quốc) đã tổ chức cuộc họp báo mà theo hãng tin Sputnik là lớn nhất trước nay để ra mắt hệ điều hành OS của riêng mình, thay thế cho hệ điều hành Android của Google mà Huawei bị cấm mua và sử dụng theo lệnh cấm của chính phủ Mỹ.

Cuộc họp báo được tổ chức tại TP Đông Hoản, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

Quang cảnh cuộc họp báo trưa nay của Huawei ra mắt hệ điều hành OS của riêng mình. Ảnh: TWITTER

Hệ điều hành mà Huawei phát triển để thay thế hệ điều hành Android của Google có tên HarmonyOS. Người đứng ra công bố hệ điều hành HarmonyOS tại cuộc họp báo là ông Richard Yu – người đứng đầu bộ phận kinh doanh tiêu dùng của Huawei.

Tại cuộc họp báo, ông Yu hy vọng hệ điều hành HarmonyOS “sẽ mang lại sự hòa hơp cho thế giới” (harmony tiếng Anh có nghĩa là sự hòa hợp).

Tháng 5, Mỹ liệt Huawei vào danh sách đen thương mại, cấm các công ty Mỹ làm ăn với Huawei khi chưa được chính phủ cho phép. Sau bước đi này hàng loạt công ty công nghệ Mỹ (Google, Intel, Qualcommm, Xilinx, Broadcom) ngưng hợp tác nhiều hạng mục với Huawei.

Tuân theo lệnh cấm, Huawei chỉ có thể dùng phiên bản công khai của Android và sẽ không thể tiếp cận các ứng dụng và dịch vụ độc quyền từ Google, cũng như không thể tiếp cận các bản cập nhật hệ điều hành Android trong tương lai.

Quang cảnh cuộc họp báo trưa nay của Huawei ra mắt hệ điều hành OS của riêng mình. Ảnh: TWITTER

Trước cuộc họp báo này, Huawei đã nói tập đoàn này sẽ ra mắt hệ điều hành mới thay cho Android trong năm nay.

Trả lời phỏng vấn đài CCTV ngày 21-5, tỷ phú Nhậm Chính Phi, người nhà sáng lập Huawei, tuyên bố Mỹ đã đánh giá thấp sức mạnh của Huawei. Thái độ tự tin của ông Nhậm có thể giải thích bằng thông tin trên hãng Bloomberg News, rằng Huawei có một kế hoạch mà trước giờ chưa từng được nói đến: Từ năm ngoái Huawei đã chỉ đạo các nhà phát triển ứng dụng xây dựng phần mềm kho ứng dụng mới sử dụng cho các thị trường bên ngoài Trung Quốc.

Huawei từng thông báo với các đối tác tiềm năng rằng đến cuối năm 2018 sẽ có khoảng 50 triệu người châu Âu có thể sử dụng kho ứng dụng riêng của Huawei thay vì của Goolge. Và có thông tin Huawei có đàm phán với các nhà cung cấp dịch vụ mạng không dây châu Âu về khả năng mở rộng kho ứng dụng của Huawei.

Theo PLO