Hứng 'bão' hỏa lực của Nga, hạ tầng điện lực của Ukraine tan hoang

14/12/2022 - 07:27

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Halushchenko xác nhận lực lượng Nga đã phá hủy toàn bộ nhà máy nhiệt điện của Ukraine sau các cuộc tập kích quy mô lớn nhằm vào hạ tầng năng lượng nước này.

Nhân viên tháo dỡ một máy biến áp tại miền trung Ukraine. Ảnh tư liệu: AFP

"Tình hình mạng lưới điện năng vẫn đang rất phức tạp. Tất cả các nhà máy nhiệt điện đều bị tên lửa của Nga phá hủy. 44 đường dây truyền tải điện cao thế bị mất điện. Hiện công việc sửa chữa cũng như quá trình tăng dần công suất phát điện hạt nhân nhằm giảm thâm hụt trong hệ thống điện đang được tiến hành", báo Pravda Ukraine dẫn lời Bộ trưởng Halushchenko ngày 13/12.

Trước đó, các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái và pháo của Nga nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng ở vùng Odessa và Kherson không chỉ đẩy hàng triệu gia đình Ukraine rơi vào tình cảnh mất điện mà còn phá hủy hạ tầng năng lượng quan trọng.

Cụ thể, các quan chức Ukraine ngày 10/12 cho biết các cơ sở hạ tầng không quan trọng ở cảng Odessa của Ukraine đã bị mất điện sau khi Nga sử dụng máy bay không người lái (UAV) tấn công hai cơ sở năng lượng, khiến 1,5 triệu người không có điện.

Văn phòng tổng công tố Ukraine cho biết hai cơ sở điện lực ở khu vực Odessa đã bị máy bay không người lái Shahed-136 tấn công. Theo lực lượng vũ trang Ukraine, 15 máy bay không người lái đã được phóng đi nhằm vào các mục tiêu ở khu vực phía Nam Odessa và Mykolaiv. 10 chiếc đã bị bắn hạ.

Lính cứu hỏa nỗ lực dập lửa tại một nhà máy nhiệt điện bị hư hại ở Kiev. Ảnh tư liệu: Reuters

Lính cứu hỏa dập lửa sau khi nhà máy nhiệt điện ở Kharkiv, Ukraine bị tên lửa Nga tấn công. Ảnh tư liệu: Reuters

Công nhân sửa chữa đường dây điện cao thế bị phá hủy trong các cuộc tập kích tại Odessa vào ngày 7/12. Ảnh: AFP

Công nhân sửa chữa đường dây điện cao thế bị phá hủy trong các cuộc tập kích tại Odessa vào ngày 7/12. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Halushchenko nhấn mạnh Ukraine đã nhận được viện trợ vật liệu và trang thiết bị từ các đối tác quốc tế song nhu cầu vẫn còn cao sau các đợt tập kích mới.

“Mục tiêu của chúng tôi không chỉ nhanh chóng sử dụng thiết bị để tiến hành các công việc sửa chữa hiện tại mà còn thu thập nguồn cung cấp thiết bị dự phòng. Điều này sẽ cho phép chúng tôi sửa chữa các cơ sở năng lượng sau các cuộc tấn công tiếp theo một cách nhanh chóng hơn", nhà chức trách nhấn mạnh. Ông Halushchenko cho biết công việc sửa chữa hệ thống điện còn trở nên khó khăn hơn khi nhiệt độ xuống dưới 0 độ C.

Một con phố ở thành phố Odessa chìm trong bóng tối do các mạng lưới điện ngừng hoạt động. Ảnh: AFP

Trong ngày 12/12, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết nước này cần hỗ trợ khẩn cấp tổng số tiền 1 tỷ USD để đưa lưới điện và hệ thống sưởi ấm trung tâm hoạt động bình thường trở lại. Thủ tướng Shmyhal nhấn mạnh 50% cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này đã bị hư hại do xung đột trong những tuần gần đây.

Theo số liệu của Liên hợp quốc, khoảng 18 triệu người, tương đương 40% dân số Ukraine, đang phụ thuộc vào nguồn viện trợ, trong khi 7,8 triệu người khác đã rời khỏi đất nước đến các quốc gia khác ở châu Âu.

Theo Báo Tin Tức