Hướng học sinh đến những hoạt động vì cộng đồng

09/10/2020 - 05:11

 - Được sự hỗ trợ từ Tổ chức GIZ và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Trường Cao đẳng Nghề An Giang (AGVC) đã tổ chức chương trình “Lắp ráp máy khử trùng diệt khuẩn tự động phòng, chống COVID-19” đến các trường THPT trên địa bàn tỉnh An Giang. Thông qua chương trình, không chỉ giúp trang bị kiến thức về nghiên cứu khoa học, sáng tạo trong học tập cho học sinh, sinh viên mà còn khơi dậy tinh thần vì cộng đồng của các em, cụ thể là trong chiến dịch phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể, hè vừa qua, học sinh các trường THPT tại Tri Tôn, Thoại Sơn, Chợ Mới, Châu Thành, TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc đã được tiếp cận với chuỗi hoạt động “Học sinh tìm hiểu khoa học - công nghệ và chế tạo máy diệt khuẩn tự động” do Trường Cao đẳng Nghề An Giang tổ chức.

Tại đây, các em được tìm hiểu về những ứng dụng của ngành cơ điện tử trong đời sống. Đặc biệt, trong cuộc thi “Lắp ráp máy khử trùng diệt khuẩn tự động phòng, chống COVID-19”, Trường Cao đẳng Nghề An Giang còn hướng dẫn trực tuyến cho các em học sinh tự lắp ráp các máy rửa tay sát khuẩn tự động.

Những chiếc máy này sẽ được tặng lại cho chính ngôi trường mà các em đang học, giúp giáo viên, học sinh và phụ huynh an tâm hơn cho con em đến trường. Theo Phó Bí thư Đoàn trường, Chủ nhiệm Câu lạc bộ sáng tạo kỹ thuật Trường Cao đẳng Nghề An Giang Nguyễn Đức Tài, thông qua hoạt động này nhằm khơi gợi tính sáng tạo và niềm yêu thích với nghiên cứu khoa học của thanh, thiếu nhi.

Đồng thời, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của các em với cộng đồng qua những hành động thực tiễn. “Mong muốn lớn nhất của cuộc thi là chia sẻ các ứng dụng công nghệ mà trường đang sở hữu đến với các em học sinh, kích thích sự sáng tạo và niềm đam mê của các em đối với khoa học điện tử. Hy vọng sau hoạt động này, nhiều em sẽ quan tâm hơn tới lựa chọn học nghề, đặc biệt là những ngành kỹ thuật mà trường đang đào tạo”.

Các học sinh Trường THPT Nguyễn Trung Trực (Tri Tôn) tham gia lắp ráp máy diệt trùng khử khuẩn tự động phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Trường THPT Nguyễn Trung Trực (Tri Tôn) là đơn vị đạt giải nhất trong cuộc thi “Lắp ráp máy khử trùng diệt khuẩn tự động phòng, chống COVID-19”. Theo Bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Trung Trực Đặng Phú Vinh, dù thời gian tổ chức cuộc thi ngay trong hè, nhưng khi được thông báo rộng rãi các em học sinh yêu thích kỹ thuật của trường đã nhanh chóng lập thành 1 đội để tham gia.

Hiện nay, sản phẩm máy rửa tay tự động do các em tự lắp ráp được sử dụng ngay tại trường, góp phần bảo vệ sức khỏe giáo viên, học sinh. “Vật dụng lắp ráp được ban tổ chức cung cấp đầy đủ và hoàn toàn miễn phí. Từ video hướng dẫn của Trường Cao đẳng Nghề An Giang, các em tự tìm tòi, nghiên cứu để hoàn thiện sản phẩm nhanh và tốt nhất. Qua cuộc thi, các em rất hứng thú với việc lắp ráp và nhiều em trong đội còn mạnh dạn đăng ký tham gia nghiên cứu khoa học đầu năm học này” - thầy Vinh thông tin.

Đội hình tham gia của Trường THPT Nguyễn Trung Trực có 7 học sinh, đều là các bạn có đam mê về các hoạt động khoa học - kỹ thuật. Sản phẩm máy rửa tay sát khuẩn tự động do chính các em lắp ráp đạt giải nhất trong cuộc thi vừa rồi, đáp ứng các tiêu chí: máy hoạt động tốt, đảm bảo tính thẩm mỹ, gửi bài thi đúng hạn, nhận được lượt share (chia sẻ) và bình chọn nhiều nhất. Trước khi đến với cuộc thi, em Nguyễn Lư Quốc Chung (đội trưởng) cũng như các bạn học sinh của Trường THPT Nguyễn Trung Trực đều có cùng suy nghĩ là sẽ gặp khó vì lần đầu tiếp cận, nhưng đến lúc tham gia, được hướng dẫn trực tuyến từ Trường Cao đẳng Nghề An Giang lại cảm thấy rất tự tin và hoàn thành sản phẩm thời gian sớm nhất.

“Nhìn lại quá trình lắp ráp sản phẩm rất thú vị, cảm giác mình làm được một việc có ích cho cộng đồng nên rất phấn khởi. Thời gian tới, em mong muốn có nhiều cuộc thi tương tự như vậy, là cơ hội cho chúng em giao lưu, học hỏi về các chuyên ngành khoa học - kỹ thuật” - em Quốc Chung bày tỏ.

Quốc Chung còn chia sẻ, sau cuộc thi này sẽ xin ý kiến của trường lập ra 1 câu lạc bộ tập hợp các bạn có cùng đam mê khoa học - công nghệ, đây sẽ là nơi sáng tạo ra những sản phẩm bổ ích cho học tập, phục vụ cộng đồng.

ÁNH NGUYÊN