
Kiosk y tế thông minh giúp đăng ký khám, chữa bệnh và thanh toán viện phí qua căn cước công dân có gắn chip, ứng dụng VssID, VNeID nhanh và tiện lợi. Ảnh: HẠNH CHÂU
Theo Giám đốc Sở Y tế Trần Quang Hiền, với 46/46 cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) được thẩm định triển khai hồ sơ EMR, tỉnh hoàn thành việc triển khai hồ sơ EMR trước 15 ngày so chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Sáng thứ hai, Trung tâm Y tế Long Xuyên khá đông người đến khám bệnh. Mỗi ngày, trung tâm tiếp nhận khám ngoại trú 1.000 - 1.200 lượt, cao điểm 1.600 lượt/ngày và 80 - 120 lượt KCB nội trú. Dù vậy, với việc áp dụng EMR khiến mọi việc từ khâu tiếp nhận đến khám bệnh, phát thuốc nhanh gọn, bệnh nhân không phải chờ lâu. Bác sĩ Lý Kim Tùng - Phó trưởng Khoa Cấp cứu hồi sức tích cực và chống độc Trung tâm Y tế Long Xuyên chia sẻ: “Hệ thống hồ sơ EMR được triển khai và vận hành ổn định tại khoa. Hầu hết các khâu trong quy trình chăm sóc bệnh nhân đều được ứng dụng công nghệ thông tin. Gần đây, khoa triển khai tính năng cho phép bệnh nhân xác nhận thông tin bằng dấu vân tay thay vì ký tay như trước”.
Theo bác sĩ Tùng, thông tin bệnh nhân được liên thông giữa các cơ sở y tế, giúp bác sĩ dễ tra cứu và theo dõi quá trình điều trị. Hệ thống cảnh báo nếu bệnh nhân đang sử dụng thuốc ngoại trú, bác sĩ có thể truy cập kết quả xét nghiệm, hình ảnh y tế ngay. Tất cả thông tin như: Kết quả xét nghiệm, hình ảnh, phiếu thuốc được lưu trữ và hiển thị riêng biệt, giúp bác sĩ dễ theo dõi. Hệ thống tự động tổng kết bệnh án và xuất thông tin bệnh nhân theo yêu cầu. Thời gian ghi chép hồ sơ bệnh án rút ngắn, giúp bác sĩ có thời gian chăm sóc bệnh nhân.
Những thay đổi và cải thiện trong quy trình chăm sóc bệnh nhân rõ rệt, bác sĩ Nguyễn Trí Đại - Khoa Cấp cứu Trung tâm Y tế Long Xuyên cho biết: “Trước đây, bác sĩ điều trị phải viết hồ sơ nhiều, nay có phần mềm hỗ trợ, hiệu quả điều trị được nâng cao do bác sĩ có thể tập trung vào việc chăm sóc bệnh nhân, quá trình điều trị thuận lợi”.
Bệnh nhân Nguyễn Trọng Nghĩa, ngụ phường Long Xuyên chia sẻ: “Tôi bị sốt xuất huyết, vào điều trị khoa nội. Thủ tục hành chính ở trung tâm giảm giúp người bệnh tiết kiệm thời gian chờ đợi, dễ tiếp cận và theo dõi thông tin sức khỏe qua nền tảng số. Tôi tiếp cận nhanh thông tin y tế cá nhân. Hồ sơ được bảo mật, an toàn, chính xác trong lưu trữ, tra cứu thông tin”.
Bác sĩ Trần Quốc Phú - Giám đốc Trung tâm Y tế Chợ Mới chia sẻ: “Mỗi ngày, trung tâm tiếp nhận khám ngoại trú 1.000 - 1.200 lượt, nội trú 100 - 150 lượt bệnh. Trung tâm được Hội đồng thẩm định EMR công nhận đạt điều kiện triển khai EMR từ ngày 26/5. Trung tâm ứng dụng nhiều công nghệ số để nâng cao chất lượng KCB, quản lý và vận hành, giúp cơ sở hoạt động hiệu quả hơn, cung cấp dịch vụ tốt hơn cho bệnh nhân”.
“Việc áp dụng EMR giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục, giảm chi phí giấy tờ, nâng cao chất lượng quản lý và KCB, bảo đảm minh bạch, liên thông dữ liệu y tế. An Giang triển khai sớm EMR góp phần đưa ngành y tế tỉnh tiến gần hơn mục tiêu xây dựng hệ thống y tế thông minh, hiện đại, phục vụ tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân. Thời gian tới, ngành y tế xây dựng trục dữ liệu tích hợp các EMR này thành dữ liệu lớn và có AI phân tích”, ông Trần Quang Hiền cho biết.
Đến nay, 100% thủ tục hành chính của Sở Y tế được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến. Tỷ lệ hồ sơ được số hóa đầy đủ thành phần khi tiếp nhận đạt 97,41%; tỷ lệ số hóa kết quả hồ sơ đạt 100%. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 80,73%. Nhiều mô hình điểm hiệu quả như KCB sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử và ứng dụng VNeID. Đến ngày 15/9 có 377/377 cơ sở sử dụng căn cước công dân gắn chip trong KCB bảo hiểm y tế, với lũy kế gần 11 triệu lượt tra cứu thành công. 100% cơ sở KCB công lập không dùng tiền mặt trong thanh toán chi phí KCB, viện phí; nhiều cơ sở y tế triển khai kiosk y tế thông minh. Sở Y tế còn phối hợp Tổng Công ty GTEL triển khai liên tuyến dữ liệu thông qua công cụ GmedAgent do GTEL xây dựng. Dữ liệu được gửi tập trung về kho dữ liệu của tỉnh, sau đó được đồng bộ về kho dữ liệu Trung ương (Cục C06)…
Việc áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử và số hóa y tế góp phần nâng cao chất lượng quản lý, điều hành trong KCB, tạo nền tảng quan trọng phát triển y tế thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin, AI trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Đây là yếu tố then chốt nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, phát triển kinh tế - xã hội, khẳng định vai trò tiên phong của ngành y tế trong tiến trình đổi mới và hội nhập.
HẠNH CHÂU