Huyện cù lao Phú Tân phát triển mạnh thể thao quần chúng

11/04/2023 - 05:45

 - Những năm gần đây, huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) luôn quan tâm huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tinh thần, rèn luyện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.

Các phong trào thể thao phát triển đều khắp trên địa bàn huyện

Thiết chế đảm bảo

Hiện nay, về quy mô cấp xã, toàn huyện Phú Tân có 3/16 xã có Trung tâm Văn hóa và Học tập cộng đồng, gồm: Tân Hòa, Phú Bình và Phú Lâm. Tất cả hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể xã được đưa vào đây tổ chức. Hội trường 250 chỗ ngồi, với hệ thống truyền thanh, phòng đọc sách, phòng máy vi tính, các phòng học, làm việc, sinh hoạt, sân bãi thể dục - thể thao (TDTT)... đều được phát huy hết công năng. Các Trung tâm Văn hóa và Học tập cộng đồng luôn cố gắng để tổ chức và duy trì hoạt động thường xuyên. Hàng tuần, tháng, quý, năm… địa phương đều có kế hoạch tổ chức các hoạt động phù hợp.

Huyện Phú Tân còn có 7/16 xã xây dựng điểm sinh hoạt văn hóa - thể thao. Trong đó, các xã: Hiệp Xương, Phú Hưng, Bình Thạnh Đông đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Còn lại các điểm sinh hoạt thể thao tại ấp là nơi hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) đờn ca tài tử, CLB gia đình phát triển bền vững. Trung tâm của ấp còn là nơi tổ chức hòa giải, tuyên truyền pháp luật, mở các lớp dạy nghề nông thôn, họp bình xét gia đình văn hóa…

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Phú Tân Từ Văn Đắc, thời gian qua, được sự quan tâm, hướng dẫn, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và huyện, các phong trào văn hóa - văn nghệ, TDTT trên địa bàn huyện từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của nhân dân. Hàng năm, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, TDTT phục vụ các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, như: Hội thi, hội diễn, liên hoan, thi đấu... diễn ra đều khắp, thu hút sự quan tâm, tham gia sinh hoạt lành mạnh của các tầng lớp nhân dân.

Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh còn tạo điều kiện cho các xã, thị trấn thành lập, duy trì thường xuyên các CLB đờn ca tài tử (bình quân mỗi xã, thị trấn có 1 CLB), tạo sân chơi văn hóa tinh thần bổ ích. Hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao từ huyện đến xã đã thu hút được đông đảo người dân đến tham gia sinh hoạt. Việc kêu gọi các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển văn hóa - thể thao dần nâng lên.

Đơn cử, xã Tân Trung có 2 nhà (6 sân) tập luyện cầu lông do tư nhân đầu tư, thu hút nhiều người đến tập luyện hàng ngày. Xã Bình Thạnh Đông cũng có sân cầu lông và sân bóng đá của tư nhân đầu tư hoạt động rất hiệu quả. Từ đó, địa phương có nguồn vận động viên để rèn luyện thi đấu các giải trong và ngoài huyện khá chất lượng.

Phong trào đều khắp

Những năm gần đây, đẩy gậy là môn thể thao được đầu tư, phát triển rất mạnh ở xã Phú Long. Nhờ có sự khích lệ và quan tâm của chính quyền địa phương nên môn đẩy gậy ngày càng được giới trẻ yêu thích, tập luyện và tham gia thi đấu, mang về thành tích cao. Phó Chủ tịch UBND xã Phú Long Hà Hoài Bảo thông tin, tại Đại hội TDTT huyện Phú Tân lần thứ IX, môn đẩy của xã Phú Long chiếm thứ hạng cao ở các hạng cân thi đấu, với 8 huy chương vàng và giành vị trí nhất toàn đoàn. Để tạo nguồn vận động viên, xã Phú Long tuyển chọn từ các đơn vị trường học, chủ yếu là học sinh cấp THCS nhằm huấn luyện kỹ thuật thi đấu.

Còn xã Phú Lâm đang phát triển mạnh môn đá cầu kiểng và bóng đá. Những người yêu thích thể thao không chỉ tập trung rèn luyện hàng ngày mà còn thi đấu giao lưu để nâng cao kỹ năng. Trong đó, CLB bóng đá xã Phú Lâm gắn phong trào thể thao với hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng, lan tỏa tinh thần tốt đẹp. Hàng năm, thông qua các buổi giao lưu với nhiều CLB bóng đá trong và ngoài tỉnh, đơn vị vận động gạo, nhu yếu phẩm kèm theo tiền mặt trao tặng cho hàng chục hộ nghèo, cận nghèo.

Ông Từ Văn Đắc cho biết, công tác tổ chức thi đấu các giải thể thao từ cơ sở đến huyện được duy trì hàng năm và tăng số lần tổ chức. Đặc biệt, giải bóng đá, bóng chuyền và chạy việt dã nông dân đã trở thành truyền thống, thu hút đông đảo nhân dân đến tham gia và cổ vũ.

Tại Đại hội TDTT tỉnh An Giang lần thứ IX, đoàn thể thao huyện Phú Tân tham dự 17/18 môn, với 316 vận động viên tranh tài. Kết quả, toàn đoàn đã đoạt 107 huy chương (28 huy chương vàng, 26 huy chương bạc và 53 huy chương đồng), xếp thứ 5/15 đoàn tham dự. Nhiều năm nay, huyện còn phát huy thế mạnh các môn có tính vượt trội, gồm: Các môn võ (Pencak silat, Taewondo, võ cổ truyền), bóng đá, bơi lội, đẩy gậy.

5 năm nay, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn huyện Phú Tân có sự phát triển vượt bậc. Các xã, thị trấn đều thu hút từ thanh, thiếu niên, học sinh, công nhân, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang đến người cao tuổi rèn luyện TDTT. Các môn phát triển nổi trội là thể dục dưỡng sinh, đi bộ, cầu lông, quần vợt, đá cầu, bóng chuyền, bóng đá… Tính đến nay, toàn huyện đã đạt 38,5% dân số luyện tập TDTT thường xuyên; có 39,4% hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình thể thao”.

HOÀI ANH