IAEA: Mỹ không còn là quốc gia dẫn đầu thế giới về năng lượng hạt nhân dân sự

30/10/2022 - 15:56

Hãng tin RT của Nga dẫn lời Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cho biết Mỹ không còn là quốc gia dẫn đầu ngành năng lượng hạt nhân dân sự, nhường chỗ cho Nga và Trung Quốc.

Mỹ không còn là quốc gia dẫn đầu ngành năng lượng hạt nhân dân sự. Ảnh: AFP

Tại một hội nghị do Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế (CEIP) tổ chức mới đây, Chủ tịch CEIP Mariano-Florentino Cuellar đã hỏi ông Grossi rằng liệu ngành công nghiệp hạt nhân dân sự Mỹ có thể giành lại ngôi vị đầu hay không, ông Grossi cho rằng "đây là thách thức lớn" với Washington. Theo ông, Mỹ "lâu nay giữ vị trí số một, song hiện đã mất vị trí này”.

Ông Grossi cũng nêu rõ Nga và Trung Quốc đều "linh hoạt" hơn Mỹ, theo đó mô hình kinh doanh cho phép hai nước xuất khẩu công nghệ năng lượng hạt nhân ra nước ngoài. Người đứng đầu IAEA bày tỏ tin tưởng năng lực công nghệ của Mỹ trong việc củng cố ngành công nghiệp hạt nhân và mở rộng thị trường nước ngoài. 

Tháng trước, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm khẳng định chính quyền của Tổng thống Joe Biden cam kết gây dựng lại vai trò dẫn đầu của Mỹ trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, không phổ biến vũ khí hạt nhân và hành động vì khí hậu.

Theo báo cáo tháng 7 của S&P Global Commodity Insights, thị phần sản xuất điện hạt nhân của Mỹ và châu Âu dự kiến giảm từ khoảng 20% xuống còn 15% vào năm 2035, trong khi Trung Quốc có kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng lên gần 10%.

Theo Báo Tin Tức