IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Argentina

18/06/2024 - 08:23

Ngày 17/6, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay của Argentina xuống -3,5% và lạm phát ở mức 140%.

Chú thích ảnh

Người dân chọn mua hàng tại một siêu thị ởMoron, tỉnh Buenos Aires, Argentina ngày 22/11/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, trong thông cáo ra cùng ngày sau khi quyết định giải ngân khoản vay 800 triệu USD cho Argentina vào ngày 14/6 vừa qua, IMF đã đưa ra dự báo không mấy tích cực về nền kinh tế quốc gia Nam Mỹ này, dù trong quý I năm nay nhận định kinh tế nước này sẽ giảm -2,75% trong năm 2024.

IMF cũng kêu gọi Argentina có lộ trình cụ thể để bỏ trần tỷ giá hối đoái và cải cách triệt để hệ thống thuế trước khi năm 2024 kết thúc. Tổ chức này cũng đánh giá tích cực khả năng kiềm chế lạm phát phi mã của Argentina và các chính sách giảm triệt để thâm hụt ngân sách của Chính quyền Tổng thống cực hữu Javier Milei.

IMF nhận định các hoạt động sản xuất, đầu tư, nguồn thu, việc làm ở Argentina sẽ hồi phục và được cải thiện vào nửa cuối năm nay, đồng thời hy vọng lạm phát sẽ tiếp tục giảm ở mức 4%/tháng.

IMF tiếp tục đưa ra một số cảnh báo, yêu cầu Argentina tập trung duy trì sự bền vững và chất lượng của những chính sách kinh tế vĩ mô, chính sách tiền tệ và tỷ giá hối đoái, đặc biệt cần nỗ lực để hỗ trợ tối đa những người dễ bị tổn thương và đảm bảo tính linh hoạt trong xây dựng chính sách.

Nhậm chức đầu tháng 12 năm ngoái, tuy nhiên sau hơn 6 tháng cầm quyền, Chính quyền Tổng thống Milei vẫn đang gặp nhiều khó khăn để vực dậy kinh tế nước này. Trong quý I năm nay, nền kinh tế lớn thứ 3 Mỹ Latinh vẫn tiếp tục suy thoái sâu với mức âm 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo TTXVN