iPhone có thể dùng AI của Google

19/03/2024 - 09:03

Theo Bloomberg, Apple đang đàm phán để sử dụng công cụ Gemini AI của Google trên iPhone, tạo tiền đề cho một thỏa thuận bom tấn sẽ làm rung chuyển ngành công nghiệp AI.

Bloomberg dẫn nguồn tin giấu tên cho biết Apple và Google đang tích cực đàm phán để Gemini làm chủ một số tính năng mới sắp có trên iPhone năm nay. Ngoài ra, gần đây Apple cũng tổ chức thảo luận với OpenAI và đã xem xét sử dụng mô hình của họ.

Nếu thỏa thuận giữa Apple và Google thành hiện thực, nó sẽ được xây dựng dựa trên quan hệ đối tác tìm kiếm của hai công ty. Trong nhiều năm, Google đã trả cho Apple hàng tỷ USD mỗi năm để biến công cụ tìm kiếm của mình thành tùy chọn mặc định trong trình duyệt web Safari trên iPhone và các thiết bị khác. Theo nguồn tin, hai bên vẫn chưa quyết định các điều khoản của thỏa thuận AI hoặc cách thực hiện.

0npvtn1e.png

Apple đang chuẩn bị các chức năng mới cho iOS 18 dựa trên mô hình AI của riêng mình. (Ảnh: Bloomberg)

Thỏa thuận sẽ mang lại cho Gemini lợi thế quan trọng với hàng tỷ người dùng tiềm năng. Dù vậy, nó cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy Apple không đi xa với những nỗ lực AI của riêng mình như một số người kỳ vọng và đe dọa sẽ thu hút các nhà chức trách chống độc quyền hơn nữa.

Apple đang chuẩn bị các tính năng mới của iOS 18 dựa trên các mô hình AI tự phát triển, song cải tiến đó sẽ tập trung vào các tính năng hoạt động ngay trên các thiết bị, thay vì các tính năng được phân phối qua đám mây. Vì vậy, hãng đang tìm kiếm một đối tác AI tạo sinh để thực hiện các nhiệm vụ phức tạp như tạo hình ảnh và viết bài luận dựa trên các lời nhắc đơn giản.

Bloomberg cho biết, kể từ đầu năm ngoái, Apple đã thử nghiệm mô hình ngôn ngữ lớn Ajax. Một số nhân viên cũng đã thử một chatbot cơ bản có tên Apple GPT. Tuy nhiên, công nghệ của Apple vẫn thua kém các công cụ từ Google và các đối thủ khác, nên hợp tác có vẻ là lựa chọn tốt hơn.

Về phía Google, hợp tác với Apple sẽ mang đến lợi ích lớn cho nỗ lực AI của công ty. Hơn 2 tỷ thiết bị Apple có thể trở thành ngôi nhà của Gemini vào cuối năm nay. Hồi tháng 1, Samsung đã giới thiệu smartphone mới với các tính năng AI do Gemini hỗ trợ.

Dù vậy, cái bắt tay giữa hai gã khổng lồ ở Thung lũng Silicon có thể sẽ thu hút sự chú ý của các nhà quản lý. Thỏa thuận tìm kiếm của Google với Apple hiện là trọng tâm của một vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ. Chính phủ cáo buộc các công ty đã hoạt động như một thực thể duy nhất để bóp nghẹt thị trường tìm kiếm trên các thiết bị di động. Apple bác bỏ và cho rằng chất lượng tìm kiếm của Google vượt trội so với các đối thủ, người dùng cũng dễ dàng chuyển đổi dịch vụ trên iPhone.

Tại EU, quan hệ giữa Apple và Google cũng bị chỉ trích, buộc Apple phải cho người dùng thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định dễ hơn. Khi áp lực pháp lý tăng lên và trí tuệ nhân tạo trở nên phổ biến hơn, thỏa thuận tìm kiếm hiện tại cuối cùng có thể sinh lời ít hơn cho cả hai. Một thỏa thuận mới xoay quanh AI có thể giúp bù đắp điều đó.

Trong khi các cuộc đàm phán giữa Apple và Google vẫn đang diễn ra, thỏa thuận nếu có phải đợi đến tháng 6, khi Apple tổ chức hội nghị  nhà phát triển WWDC, mới được công bố. Cũng có khả năng hai bên không đạt thỏa thuận và cuối cùng Apple chọn nhà cung cấp AI khác như OpenAI.

Gemini là cái tên đáng chú ý nhưng không phải là không có tranh cãi. Tháng trước, người dùng phát hiện ra hệ thống đôi khi xử lý không chính xác chủng tộc của các cá nhân được mô tả trong hình ảnh tạo ra. CEO Google Sundar Pichai gọi vấn đề này là "hoàn toàn không thể chấp nhận được" và việc tạo hình ảnh đã bị tạm dừng.

Trong khi đó, CEO Apple Tim Cook hứa hẹn một thông báo AI lớn trong năm nay. Kế hoạch này đặc biệt quan trọng khi các nhà đầu tư tìm kiếm các nguồn tăng trưởng mới tại nhà sản xuất iPhone, công ty vừa hủy bỏ dự án phát triển xe tự lái vào đầu năm. Một số kỹ sư trong dự án đã được chuyển sang bộ phận trí tuệ nhân tạo.

Theo Vietnamnet