Iran đưa ra cảnh báo không phận

06/08/2024 - 09:01

Tehran được cho là đã cảnh báo các phi công và cơ quan hàng không tránh không phận của mình vì nước này đe dọa trả đũa Israel.

Iran đã ban hành thông báo cho các phi công và cơ quan hàng không tránh không phận của mình vì chính phủ đe dọa tấn công Israel, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Thông báo này được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo các bộ trưởng ngoại giao G7 rằng Tehran có thể tấn công Israel trong vòng 24 đến 48 giờ, theo hai nhà ngoại giao được thông báo về cuộc gọi. Ông Blinken không nói rõ hình thức tấn công có thể là gì.

(Ảnh minh họa: Getty)

(Ảnh minh họa: Getty)

Thông báo từ Tehran về không phận của mình, diễn ra lúc 7h45 sáng (GMT+2) thường được các cơ quan hàng không sử dụng để cung cấp thông tin thời gian thực cần thiết cho các phi công.

Về cơ bản, đây là thông báo tránh xa khu vực không phận đối với hàng không thương mại và dân dụng mà không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy điều gì có thể xảy ra sau đó, WSJ viết.

Israel cũng đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công của Iran, nhằm trả đũa cho vụ ám sát được cho là của Israel đối với nhà lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran vào tuần trước.

Tây Jerusalem không xác nhận cũng không phủ nhận sự liên quan nhưng cho biết họ đã chuẩn bị để chống lại và đáp trả bất kỳ cuộc tấn công trả đũa nào. Washington nói rằng họ sẽ giúp bảo vệ nhà nước Do Thái.

Các quan chức Mỹ được cho là đã làm việc với các đối tác quốc tế của họ để cố gắng kiềm chế căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.

Theo một nhà ngoại giao, ông Blinken nói với những người đồng cấp của mình rằng nếu hành động trả đũa của Iran đối với Israel có quy mô tương tự như cuộc tấn công hồi tháng 4, thì sẽ không có giao tranh nào trong tương lai giữa Iran và Mỹ. 

Vào tháng 4, Iran bắn hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái vào Israel để đáp trả vụ đánh bom của Israel vào lãnh sự quán của nước này tại Syria. Cuộc tấn công chủ yếu bị các hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel phản công, nhưng một số tên lửa đã bắn trúng mục tiêu, gây ra thiệt hại tối thiểu cho các cơ sở quân sự.

Phương tiện truyền thông Israel đưa tin rằng Tây Jerusalem có thể tiến hành một "cuộc tấn công phủ đầu" vào Iran nếu họ nhận được thông tin tình báo rằng Tehran chắc chắn sẽ tiến hành một cuộc tấn công trả thù.

Theo VTC