Iran ghi nhận thêm 63 ca tử vong vì COVID-19, nâng tổng số lên 354

11/03/2020 - 19:28

Ngày 11-3, giới chức Iran thông báo nước này đã có thêm 63 ca tử vong vì dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra.


Người dân đeo khẩu trang nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại Tehran, Iran ngày 10-3-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong vòng 24h qua, Iran đã ghi nhận thêm 958 ca mắc COVID-19 mới, 63 trường hợp tử vong. Đây là con số tử vong cao kỷ lục tính theo ngày tại nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Trước đó, ngày 10-3, giới chức Iran thông báo đã xác nhận thêm 54 ca tử vong do virus SARS-CoV-2.

Tổng số ca mắc dịch COVID-19 tại Iran tới ngày 11-3 đã lên tới 9.000 người, nhiều thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Italy.

Trong bối cảnh Iran đang hứng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh COVID-19, Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani ngày 10-3 đã kêu gọi các nỗ lực của cộng đồng quốc tế thúc đẩy gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của Mỹ áp đặt với Iran.

Theo nhật báo Tehran Times, ông Larijani đưa ra lời kêu gọi trong các bức thư gửi riêng tới những người đứng đầu Liên minh nghị viện thế giới, Tổ chức hợp tác Hồi giáo và Hội đồng nghị viện châu Á, cũng như Chủ tịch Quốc hội các nước châu Á và Hồi giáo.

Trong thư, ông Larijani chỉ trích các biện pháp trừng phạt của Mỹ cản trở các nỗ lực của Iran trong cuộc chiến chống COVID-19 khi nước này phải đối mặt với tình trạng thiếu nghiêm trọng nguồn cung y tế do các biện pháp trừng phạt. Theo đó, ông Larijani hối thúc cộng đồng quốc tế thể hiện lập trường "có tính nguyên tắc" hối thúc Mỹ ngay lập tức dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Iran, đặc biệt là các biện pháp liên quan đến nguồn cung y tế. 

Diễn biến dịch COVID-19 trên thế giới ngày 11-3 tiếp tục phức tạp. Trang mạng Al Arabiya dẫn nguồn Bộ Y tế Bahrain cho hay 77 công dân Bahrain được hồi hương từ Iran có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc COVID-19 ở nước này lên thành 189 trường hợp.

Tại Kuwait cũng đã phát hiện thêm 3 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc COVID-19 ở Kuwait lên 72 trường hợp.

Tại Trung Quốc, thành phố Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam ghi nhận thêm một trường hợp xác định nhiễm virus SARS-CoV-2 từ nước ngoài trở về. Trường hợp này là một người trở về Trung Quốc từ thành phố Milan, Italy, sau khi đi qua Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Trong khi đó, Đài Loan (Trung Quốc) đã xác nhận thêm một trường hợp mắc COVID-19, nâng tổng số ca mắc bệnh ở hòn đảo này lên 48 người. Bệnh nhân mới là một phụ nữ ở độ tuổi 30, bị nghi ngờ nhiễm virus SARS-CoV-2 trong chuyến đi tới Anh từ ngày 28-2 đến ngày 8-3 vừa qua. Người phụ nữ này đã được cách ly sau khi có triệu chứng đau đầu, sốt nhẹ và ho kể từ ngày 9-3. Người thân trong gia đình bệnh nhân hiện vẫn chưa có biểu hiện nhiễm virus. Chính quyền Đài Loan hiện đã nâng mức cảnh báo đi lại đối với 8 nước châu Âu, trong đó có Thụy Sĩ, Na Uy, Bỉ và Hà Lan.

Bộ Y tế liên bang Ấn Độ thông báo số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại nước này đã tăng lên 52 người, sau khi xác nhận thêm 2 ca nhiễm mới trong ngày 11-3. Trong số 52 ca mắc COVID-19 tại Ấn Độ, có 36 người Ấn Độ và 16 người Italy.

Ngày 11-3, Bộ Y tế Nam Phi thông báo nước này đã có thêm 6 trường hợp mắc COVID-19, nâng tổng số ca mắc bệnh tại quốc gia phát triển nhất châu Phi này lên 13 người. Tất cả các trường hợp mới đều về từ các nước châu Âu.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin tức)