Iran: Thêm 9 người chết vì dịch COVID, tổng số 43 ca tử vong, 593 người nhiễm bệnh

29/02/2020 - 18:45

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin Bộ Y tế Iran ngày 29/2 cho biết, nước này ghi nhận thêm 9 ca tử vong vì dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (COVID-19), nâng tổng số người chết lên 43 người và 593 người nhiễm bệnh.



Người dân tại Tehran trả lời phỏng vấn hãng tin AP ngày 27/2. Ảnh: AP

Theo người phát ngôn Bộ Y tế Iran, Kianoush Jahanpour, tính đến ngày 29/2, nước này đã có 43 người thiệt mạng và 593 người nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2). Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Jahanpour cũng cho biết, Iran hiện đang chuẩn bị cho khả năng "hàng chục ngàn người" sẽ phải tiến hành xét nghiệm với SARS-CoV-2.

Đây là thông tin cập nhật mới nhất từ giới chức Iran về tình hình lây nhiễm dịch COVID-19 tại nước này. Hiện nhà chức trách Iran đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Với những số liệu thống kê mới nhất từ Iran, tổng số ca nhiễm bệnh COVID-19 tại Trung Đông đã lên tới trên 720 người. Iran là quốc gia có số người tử vong vì dịch bệnh này cao nhất bên ngoài Trung Quốc.

Theo hãng tin AP, cũng tại cuộc họp báo nói trên, người phát ngôn Bộ Y tế Iran Jahanpour bác bỏ thông tin từ kênh BBC tiếng Ba Tư cho rằng con số tử vong tại Iran cao gấp hơn 4 lần con số được công bố, đồng thời cáo buộc các phương tiện truyền thông nước ngoài có thành kiến ​​chính trị, và không có quyền tiếp cận các phòng thí nghiệm của Iran. 

Tuy vậy, người phát ngôn Bộ Y tế Iran thừa nhận số lượng người muốn làm xét nghiệm cho thấy Iran quan tâm đến dịch COVID-19 như thế nào, đặc biệt là sau những ngày đã đánh giá thấp dịch bệnh này. Ông Jahanpour kêu gọi người dân không nên tham dự đám tang của người chết, vì một cuộc tụ tập đông người có thể khiến virus tiếp tục lan truyền.

Trong khi đó, ngày 29/2, Bahrain đã đe doạ truy tố pháp lý với những du khách đến từ Iran mà không xét nghiệm virus SARSC-CoV-2, đồng thời cấm các cuộc tụ họp công cộng trong vòng 2 tuần. 

Bahrain đã phát hiện các ca lây nhiễm COVID-19 và ngừng các chuyến bay để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Tất cả các ca lây nhiễm tại Bahrain cho đến hiện tại đều có liên quan đến Iran. Bộ Nội vụ Bahrain cho biết, 2.292 người từ Iran đã tới vương quốc này trước khi có công bố dịch tại đây. Trong số đó, chỉ có 310 người đã báo cho nhà chức trách và tiến hành xét nghiệm. Do vậy, Bộ Nội vụ Bahrain đã cảnh báo sẽ bắt giữ và truy tố những người đến từ Iran mà không khai báo và tiến hành xét nghiệm virus SARS-COV-2.

Theo THU HẰNG (Báo Tin Tức)