Iran và EAEU sắp đàm phán về khu vực thương mại tự do chính thức

07/06/2021 - 08:56

Quyết định được đưa ra sau cuộc họp giữa Chủ tịch Hội đồng Ủy ban Kinh tế Á-Âu Mikhail Myasnikovich và Bộ trưởng Năng lượng Iran Reza Ardakanian bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg.

Ảnh minh họa. (Nguồn: tehrantimes.com)

Truyền thông khu vực Trung Đông ngày 6-6 cho biết, Iran và Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) dự kiến sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán về một khu vực thương mại tự do chính thức vào cuối tháng này.

Quyết định được đưa ra sau cuộc họp giữa Chủ tịch Hội đồng Ủy ban Kinh tế Á-Âu Mikhail Myasnikovich và Bộ trưởng Năng lượng Iran Reza Ardakanian bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg.

Ông Myasnikovich cho biết, vào tháng 12-2020, EAEU đã đưa ra các quyết định phù hợp nhằm khởi động các cuộc đàm phán với Iran. Các quốc gia thành viên EAEU hiện đang hoàn tất các khâu chuẩn bị cho các cuộc đàm phán.

Hai bên dự kiến sẽ hoàn thiện các thủ tục cần thiết và chuẩn bị cho các cuộc đàm phán vào cuối tháng 6-2021. Ông Myasnikovich lưu ý rằng hiệp định thương mại tự do tạm thời hiện nay giữa EAEU và Iran đã trở thành một công cụ hiệu quả để thúc đẩy hợp tác giữa hai bên.

Theo ông Myasnikovich, trao đổi thương mại giữa Iran và EAEU năm 2020 đạt tổng cộng 2,9 tỷ USD, tăng 18,5% so với năm 2019. Riêng trong quý 1-2021, xuất khẩu của EAEU sang thị trường Iran tăng 43,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu từ quốc gia Trung Đông này tăng 20%.

Tổng kim ngạch thương mại giữa hai bên trong quý 1 năm nay đạt 1,15 tỷ USD, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Myasnikovich cho rằng kết quả khả quan này là nhờ những nỗ lực của cả hai bên.

Hai bên cũng đã bàn thảo chi tiết các dự án cơ sở hạ tầng hứa hẹn nhất của các quốc gia thành viên EAEU và Iran, bao gồm hành lang vận tải quốc tế Bắc-Nam, cũng như các sáng kiến chung khác.

Hiệp định thương mại tự do tạm thời giữa các quốc gia thành viên EAEU và Iran đã được ký kết vào ngày 17-5-2018 và có hiệu lực vào ngày 27-10-2019. Các bên sẽ tham gia đàm phán về việc ký kết một hiệp định thương mại tự do chính thức phù hợp với Điều 1.3 của hiệp định thương mại tự do tạm thời hiện nay.

Theo NGUYỄN TRƯỜNG (Vietnam+)