IS thừa nhận tiến hành vụ tấn công khủng bố ở Iran khiến gần 100 người thiệt mạng

05/01/2024 - 08:40

Tổ chức khủng bố quốc tế Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 4/1 đã thừa nhận việc tiến hành 2 vụ nổ một ngày trước đó ở Iran làm gần 100 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.


Thi thể các nạn nhân trong vụ nổ tại lễ tưởng niệm chỉ huy cấp cao Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ở thành phố Kerman, ngày 3/1/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Thừa nhận của IS được đưa ra trên kênh Telegram của tổ chức này.

Cùng với thừa nhận nên trên, IS đã gọi cuộc tấn công là một “chiến dịch tử vì đạo kép” và mô tả cách hai chiến binh của họ tiếp cận một buổi lễ gần mộ của tướng Suleimani và cho nổ đai nổ gắn trên người họ.

Các vụ nổ này xảy ra ở thành phố Kerman, tại lễ kỉ niệm ba năm ngày mất của cố chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), tướng Qassem Soleimani.

Đây là nhân vật đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ vào ngày 3/1/2020.

Phía Iran đã coi đây là hành động tấn công khủng bố, tuyên bố quốc tang trong ngày 4/1 để tưởng nhớ những người thiệt mạng.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi gọi vụ tấn công này là "tàn ác và vô nhân đạo". Trong khi đó, nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Khamenei thề sẽ trả thù.

Sau vụ nổ, nhiều nước, bao gồm Việt Nam đã lên án mạnh mẽ và gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ, nhân dân Iran, gia đình các nạn nhân, đồng thời cho rằng những kẻ gây ra vụ tấn công phải bị trừng trị thích đáng.

Theo THÀNH NAM (Báo Tin tức,Reuters/ NYT)