Israel mở rộng chiến dịch trên bộ, kêu gọi người dân Gaza sơ tán

30/10/2023 - 08:32

Quân đội Israel nêu rõ: "Trong hai tuần qua, chúng tôi đã kêu gọi người dân ở phía bắc Dải Gaza và Thành phố Gaza tạm thời di dời về phía Nam. Di dời về phía Nam là vì sự an toàn cá nhân của họ."


Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 26/10/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 29/10, quân đội Israel thông báo lời kêu gọi người dân Palestine ở Dải Gaza sơ tán về phía Nam, tránh xa tâm điểm chính của cuộc chiến chống lại Hamas, hiện là khẩn cấp.

Phát biểu trên truyền hình, người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari nêu rõ: "Trong hai tuần qua, chúng tôi đã kêu gọi người dân ở phía bắc Dải Gaza và Thành phố Gaza tạm thời di dời về phía Nam. Di dời về phía Nam là vì sự an toàn cá nhân của họ."

Ngoài ra, ông Hagari cho biết số người được xác nhận bị giữ làm con tin ở Gaza kể từ cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas ở miền Nam Israel đã tăng lên 239.

Hiện Israel đã mở rộng chiến dịch tấn công trên bộ chống lực lượng Hamas và toàn bộ khu vực miền Bắc Dải Gaza giờ trở thành chiến trường.

Cùng với chiến dịch oanh tạc từ trên không, quân đội Israel thông báo đã gia tăng quân số và thọc sâu hơn vào Gaza, đồng thời công bố các đoạn video cho thấy các đoàn xe tăng Merkava đang tham chiến tại vùng lãnh thổ.

Trước đó, tối 28/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố giai đoạn 2 của cuộc chiến chống Hamas đã bắt đầu với việc chiến dịch tấn công trên bộ được mở rộng vào bên trong Dải Gaza.

Trong lúc tấn công các vị trí của Hamas, quân đội Israel cảnh báo toàn bộ các khu dân cư của Gaza giờ là "chiến trường" và thúc giục cư dân ngay lập tức di chuyển xuống phía nam, nơi hàng viện trợ đang được gia tăng.

Tuy nhiên, người dân Palestine cho biết ngay cả miền Nam cũng không còn an toàn khi nhiều ngôi nhà ở các khu dân cư đông đúc bị oanh tạc.

Mỹ hối thúc Israel bảo vệ dân thường

Trong ngày 29/10, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Joe Biden đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và nhấn mạnh sự cần thiết của Israel trong việc bảo vệ dân thường.

Thông cáo báo chí của Nhà trắng nêu rõ: “Các nhà lãnh đạo đã thảo luận về những diễn biến ở Gaza. Tổng thống Biden nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường ngay lập tức và đáng kể dòng hỗ trợ nhân đạo để đáp ứng nhu cầu của dân thường ở Gaza."

Iran, Saudi Arabia kêu gọi ngăn chặn các cuộc tấn công của Israel vào dân thường

Ngày 29/10, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian và người đồng cấp Saudi Arabia Faisal bin Farhan Al Saud đã có cuộc điện đàm, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện hành động cấp khu vực và quốc tế, để ngăn chặn ngay lập tức các cuộc tấn công của Israel nhằm vào dân thường ở Dải Gaza.

Theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran, hai bên đã thảo luận về những diễn biến mới nhất ở Dải Gaza, kêu gọi cộng đồng quốc tế chuẩn bị sẵn sàng hàng viện trợ nhân đạo để liên tục chuyển đến Dải Gaza và ngăn chặn tình trạng ép buộc người dân Palestine phải di dời.

Hai Ngoại trưởng cũng nhất trí tổ chức các cuộc tham vấn thường xuyên giữa Tehran và Riyadh.

Cùng ngày, ông Amir-Abdollahian cũng trao đổi quan điểm về những diễn biến ở Dải Gaza với Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani trong một cuộc điện đàm khác.

Ngoại trưởng Iran và người đồng cấp Qatar nhấn mạnh rằng các hành động của quân đội Israel nhằm vào Dải Gaza phải dừng lại ngay lập tức, đồng thời kêu gọi viện trợ “liên tục và rộng rãi” tới vùng lãnh thổ của Palestine.

Phong trào Hamas của Palestine đã phát động cuộc tấn công bất ngờ vào Israel vào ngày 7/10, bắn hàng nghìn quả tên lửa và xâm nhập vào lãnh thổ Israel.

Israel đáp trả bằng các cuộc không kích quy mô lớn, các hoạt động trên bộ và các biện pháp trừng phạt, bao gồm cả việc bao vây, phong tỏa toàn bộ Gaza bằng việc cắt các nguồn cung cấp nước, điện, nhiên liệu và các nhu yếu phẩm khác./.

Theo TTXVN/Vietnam+