Israel sẽ đẩy mạnh tấn công Hezbollah ngay cả khi ngừng bắn ở Gaza

26/02/2024 - 14:28

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố nước này sẽ tăng cường tấn công lực lượng Hezbollah ở Liban ngay cả khi đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời với Hamas ở Gaza.

Chú thích ảnh

Binh sĩ và xe quân sự Israel di chuyển tại thị trấn Kiryat Shmona, gần biên giới với Liban ngày 16/10/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) đưa tin Bộ trưởng Gallant đưa ra tuyên bố trên hôm 25/2 khi đến thăm trụ sở của Bộ Chỉ huy phương Bắc Israel ở Safed, gần biên giới với Liban.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Israel nêu rõ: “Hoàn toàn sai lầm nếu cho rằng khi Irsrael đạt được thỏa thuận thả các tù nhân ở Nam Gaza và ngừng bắn tạm thời thì tình hình tại đây sẽ lắng dịu. Chúng ta sẽ duy trì hỏa lực và gia tăng cường độ độc lập từ phía Nam, cho đến khi đạt được các mục tiêu. Mục tiêu thì đơn giản, đó là đẩy Hezbollah trở lại vị trí vốn có của họ, dù cho bằng thỏa thuận hay vũ lực”.

Bộ trưởng Gallant đã nhiều lần cảnh cáo sẽ đẩy Hezbollah qua cả khu vực sông Litani ở Nam Liban, bằng thỏa hiệp chính trị hoặc động thái quân sự.

Phía Hezbollah chưa đưa ra bình luận về các phát biểu của Bộ trưởng Gallant.

Chú thích ảnh

Lực lượng Hezbollah tại Liban phóng tên lửa nhằm vào một căn cứ quân sự của Israel trên vùng đất chiếm đóng al Motellah. Ảnh: IRNA/TTXVN

Hezbollah đã phóng tên lửa vào Israel kể từ ngày 8/20/2023. Phía Israel cũng đáp trả. Đã có nhiều trường hợp tử vong hoặc thương tích được ghi nhận cả hai phía. Hàng chục nghìn người dân thường ở khu vực biên giới Israel-Liban đã phải di dời.

Vào đầu tháng này, lãnh đạo của Hezbollah - ông Hassan Nasrallah tuyên bố lực lượng này sẽ tham gia ngừng bắn ở Nam Liban nếu đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza. Tuy nhiên, ông Nasrallah nhấn mạnh sẽ tăng cường tấn công nếu Israel tiếp tục nhằm vào Liban khi đạt được thỏa thuận với Hamas.

Theo TTXVN