Israel tập kích mục tiêu Hezbollah ở miền nam Lebanon

22/08/2024 - 19:54

Israel tiến hành cuộc không kích vào hơn 10 khu vực trên khắp miền Nam Lebanon, chỉ vài giờ sau khi Hezbollah phóng 50 quả rocket và máy bay không người lái.

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari cho biết máy bay chiến đấu của Israel tấn công kho vũ khí, tòa nhà quân sự và bệ phóng được Hezbollah sử dụng trong chiến dịch diễn ra vào ban đêm.

Hezbollah thông tin cuộc tấn công hôm 21/8 nhằm đáp trả cuộc không kích của Israel vào sâu trong lãnh thổ Lebanon, khiến một người thiệt mạng và 19 người bị thương.

Khói bốc lên từ địa điểm xảy ra cuộc không kích của Israel. (Ảnh: Getty)

Phản ứng của Israel đối với nhóm lực lượng Lebanon được đưa ra vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi điện gây sức ép với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về tính cấp thiết của việc ký kết thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza và thả con tin.

Cuộc gọi giữa các nhà lãnh đạo có sự tham gia của Phó Tổng thống Kamala Harris. Ông Joe ​​Biden nhấn mạnh với ông Benjamin Netanyahu về "tính cấp thiết của việc đưa lệnh ngừng bắn và thỏa thuận thả con tin đi đến hồi kết cũng như thảo luận về những cuộc đàm phán sắp tới tại Cairo nhằm loại bỏ mọi trở ngại còn lại".

Hôm 20/8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp nhiều nhà trung gian từ Ai Cập và Qatar, ngay cả khi lực lượng Hamas và Israel dập tắt mọi triển vọng về việc tạm dừng giao tranh sắp xảy ra ở dải Gaza.

“Israel kiên quyết đạt mọi mục tiêu trong cuộc chiến như nội các an ninh xác định, bao gồm việc dải Gaza không còn là mối đe dọa an ninh đối với Israel nữa”, văn phòng của Thủ tướng Benjamin Netanyahu thông tin.

Israel cũng không đồng ý từ bỏ yêu cầu duy trì quân đội tại Hành lang Philadelphi, biên giới giữa dải Gaza và Ai Cập - vấn đề vẫn đang là điểm bất đồng chính.

Một tuyên bố dầy đây của lực lượng Hamas tiết lộ viên chức của họ, những người gặp người đứng đầu tổ chức Jihad Hồi giáo Palestine về tiến trình đàm phán đã nhắc lại yêu cầu chính của Hamas. Yêu cầu này bao gồm chấm dứt hoạt động của Israel tại Gaza, rút ​​quân hoàn toàn khỏi Israel và thỏa thuận trao đổi con tin Israel lấy tù nhân Palestine do Israel giam giữ.

Theo cơ quan y tế Palestine, chiến dịch quân sự của Israel khiến hơn 40.000 người ở dải Gaza thiệt mạng. Cuộc chiến bắt đầu vào ngày 7/10 khi tay súng Hamas xông vào cộng đồng và căn cứ quân sự của Israel, khoảng 1.200 người thiệt mạng và 250 con tin bị bắt cóc.

Theo KÔNG ANH (VTC News)