Israel tuyên bố tiêu diệt chuyên gia vũ khí cấp cao của Hamas

24/06/2024 - 19:29

Trong bản cập nhật hoạt động mới nhất, quân đội Israel tuyên bố đã giết chết một nhân vật cấp cao của Hamas và cho biết họ đang tiếp tục hoạt động ở thành phố Rafah ở miền Nam Gaza.


Những tòa nhà bị phá hủy do xung đột Hamas - Israel tại thị trấn Beit Lahia, phía bắc Dải Gaza, ngày 21/6/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo tờ The Guardian ngày 24/6, tuyên bố của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) như sau: “Theo tin tình báo của IDF, máy bay của lực lượng không quân Israel đã tiêu diệt Muhammad Salah, người chịu trách nhiệm về các dự án và phát triển tại trụ sở sản xuất vũ khí của Hamas. Salah là một phần của dự án phát triển vũ khí chiến lược cho Hamas và người này chỉ huy một số đội của Hamas chuyên nghiên cứu phát triển vũ khí”.

Cũng theo tuyên bố, các binh sĩ Israel đang tiếp tục các hoạt động có mục tiêu, dựa trên thông tin tình báo ở khu vực Rafah.

Phía Hamas chưa bình luận gì về thông tin trên của Israel.

Trong khi đó, ngày 23/6, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng cuộc chiến khốc liệt chống Hamas sắp kết thúc. Phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình Channel 14 của Israel, ông Netanyahu nêu rõ: “Giai đoạn căng thẳng của cuộc chiến ở Rafah sắp kết thúc” và các lực lượng Israel đã sắp kết thúc giai đoạn căng thẳng trên toàn bộ Dải Gaza.

Tuy nhiên, ông Netanyahu cho rằng điều này không có nghĩa là chấm dứt cuộc xung đột đang diễn ra ở Dải Gaza và các chiến dịch sẽ tiếp tục với cuộc chiến nhằm vào các mục tiêu của lực lượng Hamas.

Theo Thủ tướng Israel, sau khi kết thúc giai đoạn căng thẳng ở Gaza, Israel sẽ tiếp tục tiến về phía Bắc, đề cập đến những cảnh báo của Israel về việc phát động cuộc chiến tranh toàn diện chống lại nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban.

Thủ tướng Netanyahu nói rằng bất kỳ thỏa thuận nào nhằm đảm bảo lệnh ngừng bắn dọc biên giới Israel-Liban sẽ phải đáp ứng các điều khoản của Israel. Ông Netanyahu tuyên bố ông sẽ chỉ đồng ý với một thỏa thuận theo đó quyền lực của Hamas phải bị xóa sổ ở Gaza và trả tự do cho khoảng 100 con tin vẫn đang bị giam giữ.

Theo THÙY DƯƠNG (Báo Tin tức)