Israel vạch giai đoạn mới trong cuộc chiến ở Gaza

05/01/2024 - 08:27

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã vạch ra giai đoạn mới trong cuộc chiến của Israel ở Gaza.

Theo đó, quân đội Israel áp dụng cách tiếp cận có mục tiêu hơn ở phía bắc và tiếp tục truy đuổi các thủ lĩnh Hamas ở phía nam, trong khi tìm cách giải thoát những con tin còn lại do Hamas bắt giữ.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho hay, hoạt động ở phía bắc sẽ bao gồm các cuộc đột kích, phá hủy đường hầm, tấn công trên không và trên bộ cũng như hoạt động của lực lượng đặc biệt.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant. (Ảnh: The Times of Israel)

Ở phía nam - nơi phần lớn 2,3 triệu dân của Gaza đang sống trong lều và những nơi trú ẩn tạm thời khác, trọng tâm sẽ là tiêu diệt các thủ lĩnh Hamas và giải cứu khoảng 130 con tin Israel còn lại trong số 240 người bị Hamas bắt vào ngày 7/10.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Israel, sau chiến tranh, Hamas sẽ không còn kiểm soát Gaza. Ông cho biết vùng đất này sẽ do các cơ quan Palestine điều hành miễn là không có mối đe dọa nào đối với Israel.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, nhằm giúp ngăn chặn xung đột lan rộng, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Đông để tham gia các hoạt động ngoại giao trong khu vực.

Nguy cơ xung đột lan rộng khi quân đội Isreal tiến hành không kích liên tục vào Lebanon thời gian gần đây. Mới đây, Israel tấn công miền Nam Lebanon, khiến ít nhất 9 binh sĩ Hezbollah thiệt mạng. Cuộc không kích nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự của Hezbollah và “các thiết bị quan sát” ở làng Yaroun, tỉnh Nabatieh phía Nam Lebanon, nằm đối diện biên giới với các khu định cư Yir’on và Avivim ở miền Bắc Israel.

Xung đột Gaza nổ ra từ đầu tháng 10, khi Hamas bất ngờ tấn công lãnh thổ Israel, khiến hơn 1.140 người thiệt mạng. Israel đáp trả bằng các cuộc không kích và tấn công trên bộ vào Gaza. Giao tranh giữa hai bên đã khiến hơn 22.300 người ở Gaza thiệt mạng, phần lớn là phụ nữ và trẻ em.

Israel và Hamas từng đạt thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần từ hồi tháng 11, với Qatar và Ai Cập làm trung gian, để trao đổi con tin và tạo điều kiện cho hoạt động nhân đạo. Giới chức Israel ước tính Hamas còn giữ khoảng 129 con tin ở Gaza.

Theo KÔNG ANH (VTC News/Reuters)