Israel xác nhận Palestine chấm dứt thỏa thuận hợp tác an ninh

22/05/2020 - 08:43

Giới chức quốc phòng Israel cảnh báo quyết định ngừng hợp tác giữa hai bên có thể dẫn tới nguy cơ gia tăng bạo lực và các vụ đụng độ giữa binh lính Israel với người Palestine.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas phát biểu tại một cuộc họp ở thành phố Ramallah, Khu Bờ Tây. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, giới chức Israel cho biết Chính quyền Palestine (PA) đã chấm dứt hợp tác an ninh với Israel do kế hoạch của nước này nhằm sáp nhập một số khu vực ở Bờ Tây.

Bên cạnh hợp tác an ninh và tình báo giữa quân đội Israel và các lực lượng an ninh Palestine, các quan hệ dân sự giữa Israel và PA cũng sẽ chấm dứt.

Giới chức quốc phòng Israel cảnh báo quyết định ngừng hợp tác giữa hai bên có thể dẫn tới nguy cơ gia tăng bạo lực và các vụ đụng độ giữa binh lính Israel với người Palestine.

Theo thỏa thuận liên minh giữa Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Chủ tịch đảng Likud - và Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz, Chủ tịch Xanh-Trắng, từ ngày 1/7, Chính phủ Israel có thể tiến hành các bước đi để sáp nhập một số khu vực tại Bờ Tây.

Trong phản ứng của mình, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã thông báo việc Israel sáp nhập Bờ Tây sẽ đồng nghĩa với việc chấm dứt mọi hợp tác an ninh.

Theo ông Abbas, các kế hoạch sáp nhập cho thấy Israel không còn muốn tuân thủ các thỏa thuận hòa bình giữa hai bên.

Vì vậy, Chính phủ Palestine "từ ngày hôm nay (20/5) sẽ được miễn hoàn toàn trách nhiệm trong mọi thỏa thuận và biên bản ghi nhớ với Chính phủ Mỹ và Israel, và mọi nghĩa vụ trong các thỏa thuận và biên bản ghi nhớ này, bao gồm cả các thỏa thuận an ninh."

Giới chức Palestine nhấn mạnh việc sáp nhập trên sẽ đặt dấu chấm hết cho các hy vọng về  cái gọi là giải pháp hai nhà nước.

Hamas đóng cửa biên giới với Israel và Ai Cập do dịch COVID-19

Trong một diễn biến khác, phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas của Palestine đã đóng cửa biên giới chính giáp Ai Cập và Israel do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tái bùng phát tại Dải Gaza.

Bộ Y tế Palestine cho biết các chuyên gia y tế đã xác nhận thêm 29 ca nhiễm tại Gaza, nâng tổng số ca lên 49 người.

Cửa khẩu Rafah nối Dải Gaza với Israel. (Nguồn: AFP)

Theo bộ trên, sự gia tăng đột biến về số ca nhiễm bệnh là do người dân Palestine quay trở lại Gaza thông qua cửa khẩu biên giới Rafah tiếp giáp Ai Cập và cửa khẩu biên giới Erez tiếp giáp Israel.

Để đề phòng tình trạng lây lan của dịch bệnh, Hamas cũng đã cách ly 2.000 người do lo ngại họ đã tiếp xúc với các trường hợp dương tính với virus SARV-CoV-2 trong thời gian gần đây.

Một quan chức của phong trào Hamas cho biết đang xem xét khả năng phong tỏa toàn Dải Gaza trong dịp lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo, lễ đánh dấu kết thúc tháng Ramadan.

Theo CÔNG ĐỒNG - VIỆT THẮNG (TTXVN)