Italy: 3 người bị bắt sau vụ rơi cáp treo

26/05/2021 - 19:36

Cảnh sát Italy ngày 26-5 cho biết 3 người đã bị bắt giữ do bị tình nghi có liên quan đến vụ rơi cáp treo ở núi Mottarone thuộc Vùng Piedmont, miền Bắc nước này ngày 23-5 khiến 14 du khách thiệt mạng, trong đó có một bé trai 9 tuổi.

Hiện trường vụ rơi cáp treo ở thị trấn Stresa, vùng Piedmont, Italy, ngày 23-5-2021. Ảnh: AFP-TTXVN

Những người bị bắt gồm chủ sở hữu, giám đốc công ty cáp treo Ferrovie Mottarone cùng người quản lý đường dây cáp. Cơ quan công tố Italy đã mở điều tra tội ngộ sát và bất cẩn trong vụ này. Theo cảnh sát, ba nhân vật nói trên đã vô hiệu hóa tính năng phanh khẩn cấp, khiến hệ thống không thể vận hành đúng cách.

Có nhiều giả thiết về nguyên nhân khiến cabin cáp treo trên rơi từ độ cao 20 m. Ông  Matteo Gasparini, người đứng đầu lực lượng cứu hộ địa phương, cho hay dù chỉ là phỏng đoán, song ông cho rằng dây cáp bị đứt và phanh khẩn cấp không hoạt động có thể là nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn này. Ông nêu rõ trong trường hợp cabin di chuyển xuống ở tốc độ cao, phanh khẩn cấp sẽ hoạt động ngăn cho cabin rơi khỏi cáp treo. 

Vụ tai nạn trên xảy ra vào ngày 23-5 khi chiếc cabin chở theo 15 người di chuyển giữa thị trấn nghỉ mát Stresa và núi Mottarone ở vùng Piedmont thì bất ngờ lao xuống khu rừng ở phía dưới. Theo các báo cáo, cabin đã va vào một cột điện, sau đó rơi xuống đất và lộn nhiều vòng trước khi dừng lại. Tai nạn này được xem là thảm họa cáp treo tồi tệ nhất của Italy kể từ năm 1998 khi một máy bay quân sự bay thấp của Mỹ cắt ngang qua cáp treo trượt tuyết ở vùng Dolomites, khiến 20 người thiệt mạng. Hiện một bé trai 5 tuổi là nạn nhân duy nhất còn sống sót trong thảm họa này, song các bác sĩ tiên lượng tình hình sức khỏe của bé này vẫn nguy kịch do bị đa chấn thương.

Liên quan đến vụ tai nạn tàu cao tốc tại Malaysia tối 24-5, theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, trong số 67 người bị thương nặng đang điều trị trong bệnh viện, có 61 người Malaysia và 5 người nước ngoài gồm 3 người Indonesia và 1 người Philippines và 1 người chưa xác định được quốc tịch.

Tối 25-5, Quốc vương Malaysia Abdullah Sultan Ahmad Shah đã bày tỏ lấy làm tiếc về vụ tai nạn, đồng thời đánh giá cao công tác cứu hộ cứu nạn. Tất cả 213 hành khách sẽ nhận được bồi thường 1.000 ringgit (khoảng 6 triệu VND) cùng các chi phí điều trị trong bệnh viện. 

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Wee Ka Siong cho biết theo điều tra ban đầu, người lái một chiếc tàu không có hành khách đã cài đặt nhầm thông số kỹ thuật khiến tàu vận hành theo hướng ngược lại nên đã va chạm với tàu chở 213 hành khách. Bộ đã thành lập đội đặc nhiệm gồm 9 thành viên để tiến hành điều tra vụ việc. Báo cáo điều tra cuối cùng sẽ được trình lên chính phủ sau 14 ngày.

Theo Báo Tin Tức

 

Liên kết hữu ích