Italy - Bắc Macedonia: Azzurri run rẩy

18/11/2023 - 09:04

Rạng sáng 18/11, nhà ĐKVĐ Italy sẽ tiếp đón Bắc Macedonia ở bảng C vòng loại EURO 2024. Trước một đội bóng 'nhỏ bé' nhưng Azzurri bước vào trận đấu với tâm lý được mô tả là 'nỗi sợ hãi'.

Mệnh lệnh của Azzurri là phải thắng trước Bắc Macedonia. Ảnh: Eurosports

Trận thảm bại 1 - 3 trên sân Wembley trước tuyển Anh ở lượt trận trước khiến khả năng vượt qua vòng loại EURO 2024 của Italy bị đe dọa nghiêm trọng. Họ đang ở trước viễn cảnh không đứng trong 2 vị trí đầu bảng C, đồng nghĩa với việc không vượt qua vòng loại. Đây là điều không tifosi nào trông đợi sau khi tuyển Italy đã 2 lần liên tiếp trượt ngã ở vòng loại World Cup gần nhất.

Italy sẽ phải tự quyết vận mệnh của mình ở trận đấu này trước khi bước vào màn quyết đấu với Ukraine trên sân trung lập tại thành phố Leverkusen (Đức) hòng giành 1 suất tham dự vòng chung kết EURO 2024.

Nhà ĐKVĐ Italy hiện có nguy cơ không thể có mặt ở Đức để bảo vệ danh hiệu châu Âu của mình. Trận thua tuyển Anh khiến Azzurri bị tụt xuống vị trí thứ 3 bảng C, kém 3 điểm so với vị trí nhì bảng của Ukraine nhưng còn chơi ít hơn 1 trận.

Thầy trò HLV Luciano Spalletti sẽ lần lượt gặp tuyển Bắc Macedonia và đối thủ trực tiếp Ukraine ở lượt trận cuối cùng ngày 20/11. Nếu chiến thắng ở trận này, Italy sẽ vươn lên vị trí thứ 2 và chỉ cần hòa Ukraine ở lượt trận cuối cùng là giành được vé đi thẳng tới Đức.

Đây là nhiệm vụ trong tầm tay đội quân Thiên thanh. Bởi, so về truyền thống, Bắc Macedonia và Ukraine rõ ràng không thể sánh bằng Italy, đội tuyển đã 4 lần vô địch thế giới. Tuy nhiên, ở thời điểm này, người Italy cũng chẳng thể tự tin vào thắng lợi của Azzurri. Họ đang phải đối mặt với khủng hoảng tâm lý khi 2 ngôi sao Sandro Tonali và Nicolo Fagioli dính nghi án cá độ và đánh bài bất hợp pháp. Điều đó không chỉ khiến Azzurri mất những quân bài quan trọng, mà tâm lý của cả đội cũng chịu dao động.

Những bài toán về mặt lực lượng chắc chắn sẽ tiếp tục là vấn đề lớn với tuyển Italy bước vào trận đấu với Bắc Macedonia. Hơn lúc nào hết, HLV Spalletti đang cần sự trở lại của những trụ cột đang dính chấn thương như Federico Chiesa hay Ciro Immobile để giúp ông vượt qua thử thách trước mắt.

Bắc Macedonia từng là “cơn ác mộng” với người Italy bởi chính thất bại 0 - 1 trước đối thủ này trong trận play-off vòng loại World Cup 2022 đã khiến Azzurri phải ở nhà theo dõi ngày hội bóng đá của hành tinh. Ở lần đối đầu đó, đoàn quân Thiên thanh chơi ép sân toàn diện, nhưng sau cùng lại thua bởi bàn thua ở phút bù giờ.

Italy từng ôm hận trước Bắc Macedonia. Ảnh: Eurosports

Italy từng ôm hận trước Bắc Macedonia. Ảnh: Eurosports

Ở vòng loại EURO lần này, Bắc Macedonia đã không còn cơ hội khi mới chỉ giành được 4 điểm. Với việc thứ hạng Nations League quá kém, thầy trò Blagoja Milevski không được tham dự vòng play-off. Do vậy, cơ hội đến vòng chung kết EURO 2024 của Bắc Macedonia là không còn

Nhiều năm qua, LĐBĐ Italy thường bố trí trận cuối cùng trên sân nhà trong năm tại sân San Siro. Nhưng do San Siro đang bị xem là đem đến vận rủi, lần này FIGC đã quyết định chọn thủ đô Rome đăng cai trận tiếp Bắc Macedonia.

Ở thủ đô Rome, Italy chỉ thua 1 trận sân nhà duy nhất ở vòng loại EURO trong thế kỷ 21 này.

Trong trường hợp xấu khi thất bại ở bảng C vòng loại EURO 2024, Italy sẽ phải tiếp tục nỗ lực ở vòng play-off vào tháng 3 tới, nơi sẽ quyết định 3 suất cuối cùng góp mặt ở Đức. Đó là kịch bản mà Azzurri hết sức muốn tránh vì họ đều không thể đến World Cup 2018 và 2022 sau khi thua các trận play-off trước Thụy Điển và Bắc Macedonia.

Azzurri đang cố gắng tránh cơn ác mộng khiến họ không thể đến Đức bảo vệ danh hiệu vô địch bóng đá châu Âu. Muốn thế, trước tiên chiến thắng chính là một mệnh lệnh với đoàn quân áo Thiên thanh. Đoạn đường cuối đầy gian nan, nhưng dưới tài lèo lái của HLV Spalletti, người hâm mộ tin tưởng các nhà ĐKVĐ sẽ vượt qua khó khăn để giành vé tới vòng chung kết EURO 2024.

HLV Spalletti yêu cầu các học trò của mình chỉ tập trung vào trận tiếp Bắc Macedonia, điều mà đội bóng của Mancini không làm năm ngoái. Năm 2022, các cầu thủ Italy chỉ nghĩ đến trận play-off thứ hai với Bồ Đào Nha và xem nhẹ trận Bắc Macedonia. Kết quả là họ thất bại ê chề. Các cầu thủ Italy không muốn “ác mộng Macedonia” một lần nữa tái hiện.

Trận đấu giữa Italy và Bắc Macedonia sẽ diễn ra lúc 2 giờ 45 ngày 18/11.

Dự kiến đội hình xuất phát của 2 đội
Italy: Donnarumma, Darmian, Acerbi, Bastoni, Dimarco; Barella, Jorginho, Frattesi, Berardi, Scamacca, Chiesa
Bắc Macedonia: Dimitrievski, Manev, Serafimov, Musliu, Ashkovski, Elezi, Atanasov, Bardhi, Alioski, Elmas, Miovski

Lịch thi đấu vòng loại EURO 2024
Ngày 17/11
22 giờ: Kazakhstan - San Marino

Ngày 18/11
00 giờ: Phần Lan - Bắc Ailen
00 giờ: Moldova - Albania
2 giờ 45: Anh - Malta
2 giờ 45: Italy - Bắc Macedonia
2 giờ 45: Ba Lan - CH Séc
2 giờ 45: Đan Mạch - Slovenia

-Hiện đã xác định những gã khổng lồ của bóng đá châu Âu có mặt, bao gồm chủ nhà Đức cùng Tây Ban Nha, Pháp, Anh, Bỉ, Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Scotland, Áo Slovakia và Hungary sẽ tranh tài ở ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu diễn ra từ ngày 14/6 - 14/7 năm sau.

-Hai vòng đấu cuối của vòng loại sẽ xác định thêm 12 đội tuyển đảm bảo vị trí, bên cạnh 9 cái tên đã sớm giành vé, trong lễ bốc thăm vòng chung kết EURO 2024 sẽ diễn ra vào ngày 2/12 tới tại Hamburg (Đức).

Theo MINH ĐĂNG (Báo Tin Tức)