Kenya ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc COVID-19

13/03/2020 - 19:25

Bộ trưởng Y tế Kenya Mutahi Kagwe ngày 13-3 thông báo nước này đã ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Nhân viên y tế diễn tập ứng phó với dịch COVID-19 tại Nairobi, Kenya ngày 6-3-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo ông Kagwe, bệnh nhân là phụ nữ, có kết quả xét nghiệm dương tính virus SARS-CoV-2 vào tối 12-3. Nữ bệnh nhân này đã đi từ Mỹ về Kenya qua thủ đô London (Anh) vào ngày 5/3. Ngay sau khi phát hiện trường hợp đầu tiên mắc COVID-19, nhà chức trách Kenya đã cấm toàn bộ các hoạt động công cộng lớn trong đó có các sự kiện thể thao, các hoạt động tôn giáo ngoài trời. 

Cùng ngày, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết nước này đã có trường hợp thứ 2 tử vong do nhiễm virus SARS-CoV-2. Bệnh nhân là nam giới, 59 tuổi, tử vong ngày 11-3, khi đang được điều trị tại bệnh viện Moewardi ở thành phố Solo, Trung Java. Kết quả xét nghiệm sau khi bệnh nhân này tử vong cho thấy người đàn ông này đã mắc COVID-19.

Hiện lực lượng chức năng đang điều tra bệnh nhân này đã nhiễm virus SARS-CoV-2 từ đâu. Theo bệnh viện Moewardi, trong thời gian gần đây bệnh nhân không đi nước ngoài. Bệnh nhân xuất hiện triệu chứng vào ngày 29-2, sau khi tham dự một hội thảo tại Bogor từ ngày 25 đến 28-2. Bệnh nhân này có tiền sử mắc bệnh tiểu đường. 

Trước đó, cùng ngày, Indonesia thông báo đưa ra gói cứu trợ trị giá 120.000 tỷ rupiah (8,1 tỷ USD) nhằm đối phó với dịch COVID-19. Gói cứu trợ này, tương đương 0,8% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), bao gồm việc miễn thuế thu nhập đối với những lao động làm việc trong lĩnh vực sản xuất có thu nhập khoảng 200 triệu rupiah/năm và giảm thuế thu nhập cho các doanh nghiệp sản xuất. 

Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati cảnh báo tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm 2020 có thể giảm xuống còn 4,7% nếu dịch COVID-19 kìm hãm tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và toàn cầu. Theo bà, Indonesia sẽ chuẩn bị toàn bộ biện pháp để có thể giảm thiểu tác động đối với các doanh nghiệp và người dân.

Theo NGỌC HÀ (Báo Tin Tức)