Khách quốc tế đến Việt Nam gần đạt mục tiêu của cả năm 2023

29/08/2023 - 14:17

Thông tin chính thức từ Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/8 cho thấy, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 8/2023 đạt 1,2 triệu lượt người.

Khách quốc tế đến từ châu Âu tham quan, mua sắm tại chợ Bến Thành, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN

Tính chung 8 tháng của năm 2023, khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 7,8 triệu lượt người, gần đạt mục tiêu đề ra của cả năm. Tuy vậy, so với cùng kỳ năm 2019 trước khi xảy ra dịch COVID-19, lượng khách quốc tế đến mới bằng 69,2%. 

Trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam 8 tháng qua, khách đến bằng đường hàng không chiếm 87,6%; bằng đường bộ chiếm 11,6% và đường biển  chiếm 0,8%. 

Lượng khách du lịch nội địa tháng 8/2023 ước đạt 9,5 triệu lượt khách, có giảm  so với tháng trước, trong đó khoảng 6,3 triệu lượt khách có lưu trú. Tính chung 8 tháng qua, lượng khách nội địa đã đạt 86 triệu lượt. 

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 8 tháng qua ước đạt 436,3 nghìn tỷ đồng. Doanh thu du lịch lữ hành  ước đạt 22,4 nghìn tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do nhu cầu du lịch nội địa tăng cao trong mùa cao điểm. Các địa phương đã tích cực triển khai nhiều hoạt động kích cầu du dịch sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Hiện toàn ngành Du lịch đang nỗ lực đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững theo tinh thần Nghị quyết 82/NQ-CP của Chính phủ, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị. 

Đặc biệt, từ ngày 15/8, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam với nhiều thay đổi quan trọng về chính sách thị thực (visa) và thời hạn lưu trú của người nước ngoài tại Việt Nam đã chính thức có hiệu lực.

Theo quy định mới, thời hạn thị thực điện tử (e-visa) cho khách du lịch sẽ được nâng từ 30 lên 90 ngày. Sau khi được cấp thị thực điện tử, trong 90 ngày khách du lịch cũng được nhập, xuất cảnh không giới hạn số lần, không phải làm thủ tục cấp thị thực mới. Bên cạnh đó, công dân của các nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực được cấp tạm trú 45 ngày (quy định trước đó là 15 ngày) và được xem xét cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo quy định; cấp thị thực điện tử cho công dân các nước, vùng lãnh thổ; cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử.

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cũng như các chuyên gia du lịch đều nhận định: Những thay đổi tích cực này sẽ thúc đẩy du lịch Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ. Lượng khách quốc tế đến nước ta sẽ gia tăng, tạo cơ hội kinh doanh hấp dẫn cho các nhà đầu tư. 

Những thay đổi ngày càng thông thoáng hơn về thủ tục visa, tăng thời hạn lưu trú với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam là một tín hiệu rất mừng với du lịch trong bối cảnh mùa cao điểm đón khách quốc tế đang tới. 

Tuy vậy, chính sách visa thông thoáng mới chỉ là điều kiện cần. Muốn du lịch nước hấp dẫn hơn, đặc biệt  nâng cao năng lực cạnh tranh hơn, tạo sức hút mạnh mẽ với khác quốc tế cần có giải pháp đồng bộ ở nhiều khía cạnh. 

Trong đó, toàn ngành phải tạo được nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn; xúc tiến, quảng bá tại các thị trường trọng điểm, tiềm năng mạnh mẽ, bài bản, chuyên nghiệp hơn. Việc quản lý điểm đến, nhất là an ninh an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khi đi du lịch tại Việt Nam cần được chú trọng hơn nữa. Bên cạnh đó, đào tạo nhân lực du lịch đáp ứng được số lượng và chất lượng để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu du khách là vấn đề cần giải quyết. Việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động du lịch cũng cần được đẩy mạnh một cách đồng bộ...

Theo TTXVN