Khai mạc Diễn đàn Nước thế giới lần thứ 10 tại Bali

20/05/2024 - 14:22

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, ngày 20/5, Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) đã khai mạc Diễn đàn Nước thế giới (WWF) tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Nusa Dua ở Bali.

Chú thích ảnh

Tổng thống Indonesia Joko Widodo phát biểu khai mạc Diễn đàn. Ảnh: TTXVN phát

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Tổng thống Widodo nhấn mạnh tầm quan trọng của nước đối với cuộc sống của con người. Ông nói: “Không có nước thì không có thức ăn, không có hòa bình, không có sự sống, vì vậy, nước phải được quản lý tốt vì mỗi giọt đều quý giá”. Ông Widodo cho biết vào năm 2050, dự bao có khoảng 500 triệu nông dân, những người sẽ đóng góp 80% lương thực cho thế giới, sẽ thuộc nhóm dễ bị tổn thương nhất do hạn hán.

Với chủ đề "Nước cho sự thịnh vượng chung", diễn đàn năm nay đưa ra 3 nguyên tắc cơ bản gồm thúc đẩy bình đẳng và tránh cạnh tranh; ưu tiên hợp tác toàn diện, bao gồm cả việc sử dụng công nghệ, tài chính và hỗ trợ hòa bình, thịnh vượng chung. Với tư cách là chủ nhà Diễn đàn này, Indonesia hy vọng rằng thế giới có thể cùng nhau hợp tác để tăng cường các cam kết nhằm vượt qua các thách thức toàn cầu liên quan đến nước với mục tiêu: chung tay bảo vệ nguồn nước hôm nay vì sự thịnh vượng chung ngày mai.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Hội đồng nước Thế giới Loui Fauchon kêu gọi hãy để Trái Đất là nơi con người và thiên nhiên cùng hòa hợp vì hòa bình và thịnh vượng. Ông cũng đề xuất 7 cam kết gồm thúc đẩy các chính sách an ninh nước; sửa đổi hành vi và thay đổi thói quen; áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên; đưa vấn đề nước vào luật pháp quốc gia và quy định của địa phương; đề xuất về quyền tiếp cận nước đối với tất cả mọi người; thành lập Liên minh các vấn đề tài chính về nước; sử dụng hiệu quả các quỹ khí hậu dành cho nước.

Chú thích ảnh

Tổng thống Indonesia Joko Widodo và các đại biểu tại Lễ khai mạc Diễn đàn. Ảnh: TTXVN phát

Tỷ phú Elon Musk, nhà sáng lập, giám đốc điều hành của công ty khám phá không gian SpaceX cũng là diễn giả tại lễ khai mạc WWF lần thứ 10.

Sau lễ khai mạc đã diễn ra các cuộc họp về những tiến trình chính trị, các cuộc họp chuyên đề và khu vực, cũng như các cuộc gặp song phương.

Diễn đàn Nước thế giới lần thứ 10 là dịp quy tụ các bên liên quan trong lĩnh vực tài nguyên nước, bao gồm chính phủ, quốc hội các nước, các nhà lãnh đạo chính trị, tổ chức đa phương, học giả, xã hội dân sự và doanh nghiệp. Khoảng 30.000 người tham gia các hoạt động trong thời gian diễn ra Diễn đàn (18-25/5) đến từ 172 quốc gia và vùng lãnh thổ. Diễn đàn này sẽ tập trung vào 4 vấn đề, đó là bảo tồn nước, nước sạch và vệ sinh; an ninh lương thực, năng lượng và giảm nhẹ thiên tai. Diễn đàn sẽ đưa ra các sáng kiến giải pháp và cam kết mới nhằm đạt được sự quản lý nước bền vững và công bằng.

Theo TTXVN