Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2024

17/09/2024 - 13:54

Tối 16/9, Lễ khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2024 với chủ đề “Âm vang miền duyên hải” đã diễn ra tại thị trấn Cần Thạnh (huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh). Sự kiện do Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Chú thích ảnh

Tiết mục mở màn khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2024. 

 Phát biểu báo cáo mừng công ngư dân Cần Giờ năm 2024, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ Nguyễn Ngọc Xuân cho biết, Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ đã trở thành Tết biển - một nét đẹp văn hóa của người dân nơi đầu sóng ngọn gió Cần Giờ. Lễ hội là sự kiện văn hóa đặc biệt của người dân Thành phố Hồ Chí Minh; được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia vào năm 2013. Đây còn là niềm vui và tự hào của người dân thành phố nói chung và người dân Cần Giờ nói riêng, cần được tiếp tục bảo tồn và phát huy.

Chú thích ảnh

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ Nguyễn Ngọc Xuân phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Thu Hương/TTXVN

Theo ông Nguyễn Ngọc Xuân, Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2024 dự kiến sẽ thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham gia. Điều này là động lực cổ vũ tinh thần, tiếp thêm sự tự tin cho ngư dân, tạo tâm thế vững tin để ngư dân bước vào vụ sản xuất mùa mới hiệu quả cao hơn.

Đến với Lễ hội, ông Nghiêm Minh Sang, ngư dân ngụ tại thị trấn Cần Thạnh chia sẻ: “Với mỗi người dân Cần Giờ, dù đi ngược về xuôi, đến Rằm tháng Tám, tôi đều quay về dự Lễ, cúng rước tại Lăng Ông. Dịp này, tôi và gia đình đều sửa soạn ghe xuồng sạch sẽ, sắm sửa nhang đèn, hoa và các loại trái cây chờ đến đúng giờ Lễ hội”.

Năm nay, Lễ hội hội Nghinh Ông Cần Giờ diễn ra từ ngày 16 - 18/9 với nhiều hoạt động thiết thực, nội dung mang đậm nét truyền thống dân gian, văn hóa. Điểm nhấn của Lễ hội là phần biểu diễn nghệ thuật ánh sáng với 250 máy bay không người lái để tái hiện những hình ảnh đặc trưng của Lễ hội Nghinh Ông, Lăng Ông Thủy Tướng và hình ảnh về Cần Giờ.

Chú thích ảnh

Trao tặng giấy khen cho các đơn vị, cá nhân có hoạt động trùng tu, bảo tồn gìn giữ Lăng Ông Thủy Tướng. 

Thực hiện chủ trương của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc giảm quy mô các hoạt động lễ hội, sự kiện nhằm chia sẻ khó khăn với bà con đồng bào khu vực phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão số 3, Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2024 sẽ chỉ giữ các hoạt động truyền thống như lễ thượng đại kỳ, lễ cúng tiền hiền hậu hiền bạn cũ lái xưa, lễ đưa Nghinh và rước Nghinh trên biển, lễ hội mừng công ngư dân Cần Giờ.

Ngoài ra, một số hoạt động văn hóa, nghệ thuật gồm đờn ca tài tử; biểu diễn trống kèn thiếu nhi; biểu diễn lân - sư - rồng; trò chơi dân gian; hội thi trang trí, diễu hành xe hoa Lễ hội Nghinh Ông - Đêm hội trăng rằm; bắn pháo hoa hỏa thuật, chương trình nghệ thuật sẽ không diễn ra… Các hoạt động thể dục thể thao biểu diễn võ nhạc; giải bắn súng 3 môn phối hợp; đua xuồng chèo; biểu diễn dù lượn có động cơ; xiếc đường phố; giải đua cà kheo; bóng đá cà kheo… cũng ngừng tổ chức.

Dịp này, Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ trao tặng giấy khen và phần thưởng cho nhiều cá nhân có thành tích lao động, sản xuất tốt và các cá nhân, đơn vị đã có hoạt động trùng tu, bảo tồn gìn giữ Lăng Ông Thủy Tướng.

Chú thích ảnh

Người dân và du khách tham gia lễ hội đóng góp ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. 

Bên cạnh đó, người dân và du khách tham gia Lễ hội cũng đóng góp ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Theo TTXVN