Khai mạc Olympic Tokyo 2020

23/07/2021 - 18:44

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, sau gần 9 năm chuẩn bị, vào lúc 20h tối 23-7 (giờ địa phương - tức 18h cùng ngày, giờ Việt Nam), Olympic Tokyo 2020 đã chính thức khai màn tại sân vận động quốc gia ở thủ đô Tokyo bằng một buổi lễ có chủ đề “United by Emotion” (Gắn kết bằng cảm xúc).

Sân vận động Olympic ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản, trước giờ khai mạc Olympic Tokyo 2020 ngày 23-7-2021. Ảnh: THX/TTXVN

Tới dự lễ khai mạc Olympic lần thứ 32 có Nhật hoàng Naruhito, các quan chức cấp cao của Nhật Bản, lãnh đạo và quan chức thể thao của nhiều nước trên thế giới cùng với hàng nghìn vận động viên đại diện cho trên 200 quốc gia/vùng lãnh thổ tham dự thế vận hội này.

Olympic lần này diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt, khi dịch COVID-19 đang hoành hành trên khắp thế giới và thành phố đăng cai đang trong tình trạng khẩn cấp về y tế. Do đó, Chính phủ Nhật Bản đã không cho phép khán giả nước ngoài tới nước này để cổ vũ cho các vận động viên, trong khi các nhà tổ chức cũng không cho phép khán giả trong nước vào các địa điểm thi đấu ở 8 trong số 10 tỉnh, thành, trong đó có thủ đô Tokyo. 

Mặc dù vậy, theo Ban Tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo, vẫn có khoảng 11.000 vận động viên đến từ trên 200 quốc gia/vùng lãnh thổ tham dự đại hội thể thao này. Họ sẽ tranh tài ở 33 môn và 339 nội dung thi đấu, tăng 4 môn và 15 nội dung so với kỳ thế vận hội lần trước. Với 4 môn được bổ sung, gồm trượt ván, lướt sóng, leo núi thể thao và karate, Olympic Tokyo là thế vận hội mùa hè có số lượng môn thi lớn nhất từ trước tới nay. 

Trong số các đoàn thể thao dự Olympic Tokyo 2020, Bắc Macedonia là đoàn thể thao lần đầu tiên tham dự thế vận hội mùa hè. Ngoài ra, theo phán quyết của Tòa Trọng tài thể thao (CAS), các vận động viên Nga được tham dự đại hội thể thao này, nhưng không được sử dụng tên nước, quốc kỳ hoặc quốc ca của Nga và phải thể hiện mình là "vận động viên trung lập" hoặc "đội thể thao trung lập". 

Đoàn thể thao của nước chủ nhà sẽ có 582 vận động viên, trong đó có 306 nam và 276 nữ, thi đấu ở tất cả 33 môn. Đây là đoàn thể thao đông nhất của Nhật Bản từng tham dự Olympic. Các kỷ lục trước đó được ghi nhận vào năm 1964 khi có 355 vận động viên Nhật Bản tham dự Olympic cũng tại Tokyo. Nếu tính cả các quan chức, đoàn thể thao Nhật Bản sẽ có tổng cộng 1.058 người, vượt xa so với kỷ lục trước đó là 601, được ghi nhận tại Olympic 2016 ở Rio de Janeiro. 

Màn trình diễn pháo hoa tại lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020 trên sân vận động Olympic ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản, ngày 23-7-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại Olympic 2020, đoàn thể thao Việt Nam gồm 43 thành viên, trong đó có 18 vận động viên, và do ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể thao, làm trưởng đoàn. Tại lễ khai mạc, đoàn thể thao Việt Nam do Trưởng đoàn Trần Đức Phấn dẫn đầu. Các vận động viên cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam là Nguyễn Huy Hoàng và Quách Thị Lan. Đây là hai vận động viên xuất sắc của thể thao Việt Nam. Quách Thị Lan là vận động viên điền kinh duy nhất của Việt Nam dự Olympic Tokyo ở nội dung 400 m rào nữ, trong khi Nguyễn Huy Hoàng sẽ tranh tài ở nội dung bơi 1.500m tự do nam.

Một trong những nỗi lo lớn nhất của các nhà tổ chức tại thế vận hội lần này chính là dịch COVID-19. Ngày 23/-, Ban Tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo thông báo có thêm 19 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 có liên quan tới Olympic Tokyo, trong đó có 3 ca là các vận động viên đang trú tại làng Olympic ở Harumi thủ đô Tokyo, nâng tổng số ca mắc COVID-19 có liên quan tới đại hội thể thao này kể từ ngày 1-7 lên 106 người. Trong số ba vận động viên mới mắc COVID-19, có 2 người ở đoàn thể thao CH Séc và 1 người thuộc đoàn Hà Lan.

Màn trình diễn pháo hoa tại lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020 trên sân vận động Olympic ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản, ngày 23-7-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trao đổi với các phóng viên trước lễ khai mạc, ông Hoàng Quốc Vinh, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 1 thuộc Tổng cục Thể dục Thể thao, nhấn mạnh thế vận hội này diễn ra trong bối cảnh cả thế giới cùng chung tay chống dịch. Đối thủ lớn nhất với Olympic lúc này là dịch bệnh và việc quan trọng nhất cần phải làm là chung tay với Ban Tổ chức để đảm bảo an toàn cho toàn bộ thành viên tham gia Olympic Tokyo 2020.

Tiết mục biểu diễn nghệ thuật tại lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020 trên sân vận động Olympic ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản, ngày 23-7-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo ĐÀO THANH TÙNG (TTXVN)