Khai thác tiềm năng thị trường khách du lịch Ấn Độ

02/09/2024 - 19:46

Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam tăng nhanh trong vài năm trở lại đây. Năm 2023, cả nước đón 392.000 lượt khách Ấn Độ, tăng 231% so với năm 2019.

Đoàn khách của tỉ phú Ấn Độ ân tượng với vẻ đẹp thiên nhiên tại Khu du lịch sinh thái Tràng An, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. (Ảnh: Hải Yến/TTXVN)

 

Ninh Bình là một trong các điểm đến tại Việt Nam được đoàn khách của tỉ phú Ấn Độ chọn đến thăm quan dịp này.

Đây là cơ hội để tỉnh quảng bá những nét đẹp văn hóa đến với du khách quốc tế trong bối cảnh những năm vừa qua, Ninh Bình đang tăng cường đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá, kết nối nhằm đẩy mạnh khai thác thị trường Ấn Độ và Nam Á.

Tỉnh cũng xác định Nam Á, cụ thể là Ấn Độ là thị trường lớn, tiềm năng, hứa hẹn sẽ phát triển nhanh thời gian tới.

Tạo ấn tượng tốt đẹp với đoàn khách Ấn Độ

Khu du lịch sinh thái Tràng An, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình được đoàn khách của tỉ phú Ấn Độ chọn là địa điểm thăm quan trong những ngày này.

Du khách Ấn Độ sẽ được trải nghiệm tour đi thuyền tại Khu du lịch sinh thái Tràng An, trung tâm của Di sản thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An, đã được UNESCO công nhận. Ngoài việc thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên, đoàn khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng các di tích đền chùa linh thiêng, tìm hiểu về lịch sử đất và người Ninh Bình.

Chuyến đi không chỉ giúp du khách thư giãn và tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên mà còn mang đến những hiểu biết sâu sắc về văn hóa, lịch sử và hệ sinh thái đặc trưng của vùng đất Ninh Bình, hứa hẹn sẽ là một trải nghiệm khó quên.

Ông Mammen James, du khách Ấn Độ chia sẻ: "Khi đến Việt Nam, tôi đã rất ấn tượng về sự thân thiện của người dân và phong cảnh thiên nhiên ở đây cũng rất đẹp. Đặc biệt là vẻ đẹp thiên nhiên tại Khu du lịch sinh thái Tràng An. Bạn biết đấy, được ngồi trên một chiếc thuyền nhẹ nhàng lướt trên mặt nước trong xanh, bên trên là bầu trời xanh và những ngọn núi trải dài tạo cảm giác yên bình, thú vị mà hiếm nơi nào có được. Chắc chắn, tôi sẽ cùng bạn bè, người thân quay lại nơi đây để cùng khám phá những nét đẹp văn hóa và con người thêm nhiều lần nữa."

Nhà hàng Tràng An 5, thành phố Ninh Bình được chọn là nơi để đoàn khách Ấn Độ thưởng thức ẩm thực trong những ngày thăm quan tại địa phương. Theo đại diện khách sạn, từ nhiều tháng trước, nhà hàng đã phối hợp với công ty du lịch Ấn Độ (tổ chức cho đoàn khách sang Việt Nam) cũng như công ty du lịch phía Việt Nam khảo sát điểm phục vụ đoàn.

Nhà hàng được chọn để phục vụ bữa ăn cho đoàn khách vì đủ các điều kiện mà phía Ấn Độ đưa ra.

Theo ông Đinh Xuân Phương, Chủ nhà hàng Tràng An 5, không phải ngẫu nhiên nhà hàng được chọn làm điểm dừng chân, ăn trưa của đoàn khách do tỉ phú Ấn Độ đưa sang Việt Nam du lịch.

Trước đó, nhà hàng cũng đã nhiều lần phục vụ các đoàn khách Ấn Độ sang Việt Nam du lịch khi tham quan Ninh Bình với lượng khách từ 100-400 người và được đánh giá cao.

Vì thế, khi đoàn khách 4.500 người thuộc công ty dược phẩm của tỷ phú Ấn Độ sang Việt Nam du lịch, nhà hàng tiếp tục được tin tưởng chọn lựa để phục vụ. Đoàn khách ăn những món ăn "thuần chay Ấn Độ."

Phía công ty tổ chức du lịch sẽ đưa đầu bếp, bếp nướng, các đồ phục vụ đến nhà hàng; 23 nguyên liệu được chuẩn bị trước để nấu ra các món ăn thuần chay Ấn Độ này. Nhà hàng đã huy động khoảng 30 người gồm đầu bếp, lễ tân, phục vụ bàn... ; dành trọn 4 tầng để phục vụ đoàn khách Ấn Độ từ ngày 28/8 đến 5/9. Mỗi tầng sẽ bố trí hàng chục bàn ăn, phục vụ hàng trăm người với các món chay, ăn kiểu buffet...

Theo Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, Sở đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để đảm bảo mọi khâu từ an ninh, an toàn, y tế đến dịch vụ, trải nghiệm và tiện nghi đều đạt chuẩn cao nhất phục vụ đoàn khách.

Cụ thể, đơn vị chức năng tập trung nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải thiện dịch vụ lưu trú và đảm bảo vệ sinh môi trường tại các điểm du lịch; có các phương án phân làn đường đi, sắp xếp bến, thuyền ưu tiên và nhân sự kiểm soát vé riêng cho đoàn khách tham quan; bố trí nhân sự chuyên nghiệp, cử đội hướng dẫn viên thông thạo ngoại ngữ để giới thiệu điểm tham quan du lịch cho du khách, sẵn sàng cung cấp dịch vụ với tinh thần hiếu khách và chuyên nghiệp nhất.

Lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình đã trực tiếp đến Khu du lịch sinh thái Tràng An để đón những du khách đầu tiên và tặng hoa, nón lá vẽ các hình ảnh của khu du lịch, mang đến những ấn tượng tốt đẹp về đất và người Cố đô.

Thị trường tiềm năng

Theo đại diện Khách sạn Legend, thành phố Ninh Bình, thị trường khách Ấn Độ đến khách sạn tăng nhanh trong vài năm trở lại đây, hứa hẹn là thị trường lớn, tiềm năng. Ông Phạm Văn Hà, Giám đốc điều hành Khách sạn Legend cho biết, ngoài phong cách phục vụ chu đáo, đơn vị cố gắng mang đến những món ăn phù hợp với văn hóa, tín ngưỡng của người Ấn Độ.

Tuy nhiên, khách sạn mới chỉ đáp ứng được khoảng 50-60% chất lượng bữa ăn theo tiêu chuẩn Halal Food - tiêu chuẩn bao gồm các quy định, thể hiện sự phù hợp dành cho những người theo đạo Hồi.

Vì thế, khách sạn mong muốn cán bộ, nhân viên của mình được tham gia các lớp đào tạo, nâng cao tay nghề, phổ biến các tiêu chuẩn kỹ thuật để tìm hiểu thêm về văn hóa, tín ngưỡng, ẩm thực Ấn Độ để phục vụ thị trường này tốt nhất trong thời gian tới.

Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam tăng nhanh trong vài năm trở lại đây. Năm 2023, cả nước đón 392.000 lượt khách Ấn Độ, tăng 231% so với năm 2019 (thời kỳ trước COVID-19). Riêng trong 7 tháng của năm nay, ngành Du lịch đã đón hơn 271.000 lượt khách Ấn Độ, tăng 127% so với cùng kỳ năm trước.

Ấn Độ trở thành một trong 10 thị trường gửi khách quốc tế lớn nhất Việt Nam.Là địa phương sở hữu nhiều danh lam, thắng cảnh độc đáo, nổi bật là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Tràng An cùng với truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời và giao thông đi lại thuận tiện, Ninh Bình đang là một trong những địa danh được du khách Ấn Độ quan tâm, yêu thích.

Những năm qua, cùng với phục hồi các thị trường khách quốc tế truyền thống như Hàn Quốc, Nhật, Hoa Kỳ, các nước châu Âu…, ngành Du lịch Ninh Bình đã chú trọng phát triển, mở rộng thị trường du lịch sang các quốc gia tiềm năng thuộc khu vực Nam Á trong đó có Ấn Độ.

Ngành Du lịch đã đẩy mạnh hoạt động xúc tiến vào thị trường du lịch lớn này như: tham gia hội chợ du lịch trong nước và quốc tế, tích cực quảng bá hình ảnh du lịch Ninh Bình trên các nền tảng xã hội...

Đặc biệt, tháng 7/2024, Đoàn công tác tỉnh Ninh Bình đã có chuyến công tác, làm việc với Bộ Du lịch, Liên đoàn Du lịch và Hiệp hội Du lịch Ấn Độ nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa Ấn Độ và Ninh Bình, quảng bá giới thiệu tiềm năng của tỉnh, thu hút nhiều du khách cũng như các đoàn làm phim đến Cố đô thời gian tới.

Ông Phạm Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh cho biết, việc đón đoàn khách Ấn Độ với số lượng lớn chưa từng có từ trước tới nay chính là kết quả khả quan trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Ninh Bình đối với thị trường này thời gian qua.

Đây cũng là cơ hội để tỉnh tiếp tục tăng cường nhận diện vị thế, thu hút thêm nhiều khách du lịch và nhà đầu tư quốc tế đến Ninh Bình thời gian tới. Ấn Độ được Ninh Bình xác định là một trong những thị trường khách du lịch quốc tế mới nổi, nhiều tiềm năng.

Để thu hút lượng du khách của thị trường hơn 1,4 tỷ dân này, ngành Du lịch cùng các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch đã và đang nỗ lực đảm bảo cung ứng dịch vụ tốt nhất, hài lòng nhất cho du khách.

Thông qua đợt đón tiếp khách này, ngành Du lịch rất kỳ vọng nhận được sự đánh giá cao từ doanh nghiệp lữ hành, du khách Ấn Độ và khu vực Nam Á khi đến với Việt Nam cũng như tỉnh Ninh Bình./.

Theo TTXVN/Vietnam+