Khám phá miếu Bằng lăng

01/04/2023 - 08:10

 - Là điểm thờ tự tại thị trấn Chợ Vàm (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang), miếu Bằng lăng ẩn chứa câu chuyện huyền thoại về quá trình hình thành và phát triển của mình. Đặc biệt, nơi đây còn có 3 “cụ” bằng lăng hơn 300 tuổi đang xanh tốt, mang đến cảm giác thú vị cho du khách khi có dịp ghé thăm.

Miếu Bằng lăng được hình thành vào năm 1859 bằng tre lá, do con cháu gia tộc họ Phan, từ miền Trung vào định cư lập nên. Việc hình thành miếu gắn với giai thoại 4 bậc kỳ lão mang theo một tấm lụa đào có vẽ 7 vị tiên nương tuyệt sắc. Trong đó, người ở giữa có kích thước lớn và vị thế uy nghiêm hơn cả, đó là bà Thiên Y Tiên Nương. Các kỳ lão cho biết, vùng đất Chợ Vàm xưa là chốn địa linh, có thể lập miếu thờ các vị tiên nương.

Năm 1926, miếu được xây dựng lại với diện mạo khang trang như hiện nay. Ở những lần trùng tu tiếp theo, Ban Quản lý miếu Bằng lăng chỉ tôn tạo các chỗ xuống cấp chứ không mở rộng thêm về diện tích.

Bàn thờ Thiên Y Tiên Nương bày trí trang trọng và được người dân địa phương cùng du khách thường xuyên tới lui, cúng bái. Vào dịp rằm tháng 3 âm lịch hàng năm, Ban Quản lý miếu Bằng lăng tổ chức lệ cúng bà rất long trọng, với sự tham dự của hàng ngàn người dân, du khách và đại diện chính quyền địa phương.

Đúng với tên gọi miếu Bằng lăng, nơi đây có 3 cây bằng lăng nước với tuổi đời hơn 300 năm. Năm 2018, cụm 3 cây bằng lăng được công nhận là “Cây di sản Việt Nam” đã mang đến niềm tự hào cho Ban Quản lý miếu và người dân địa phương. Đặc biệt, dù xuất hiện cách đây 300 năm, nhưng 3 cây bằng lăng lại mọc thẳng hàng như có bàn tay siêu nhiên nào đó đã tác động vào.

Rễ cây theo thời gian có những chỗ bị mục rỗng, nhưng vẫn phát triển mạnh và nuôi sống các “cụ” tươi tốt quanh năm. Đứng dưới gốc bằng lăng, mới cảm nhận được sự trường tồn của những cây đại thụ này, khi đã trải qua 3 thế kỷ trơ gan cùng mưa nắng.

Trên thân cũng lồi lõm những mấu cây già nua, với hình thù rất đặc biệt. Theo lời người dân địa phương, 3 cây bằng lăng này có màu sắc bông cũng khác nhau. Một cây hoa màu tím nhạt, cây thứ hai hoa tím đậm, còn cây thứ ba hoa màu hồng. Với sự trường tồn của mình, cụm 3 cây Bằng lăng đóng vai trò quan trọng trong lịch sử khai phá, phát triển vùng đất Chợ Vàm – Phú Tân mấy trăm năm qua.

Ngoài 3 cây bằng lăng đại thụ, xung quang miếu Bằng lăng còn có những cây khác, với kích thước khá lớn, tỏa bóng mát xuống khuôn viên miếu. Hàng ngày, có rất đông người dân đến đây cúng bái, vì ngôi miếu đã chiếm một phần trong văn hóa tín ngưỡng, tâm linh của người dân Chợ Vàm – Phú Tân qua nhiều thế hệ. Với những du khách ưa khám phá, nơi đây cũng xứng đáng là điểm trải nghiệm độc đáo bởi giá trị văn hóa – tâm linh độc đáo, gắn liền với thời kỳ khai mở xứ cù lao trái ngọt, cây lành.

THANH TIẾN